Thứ 4, ngày 18 tháng 5 năm 2022

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch 'Tết lì xì sách'

24/01/2022 15:48 GMT+7

TTO - Chiến dịch cộng đồng 'Tết lì xì sách - Vì một Trái đất màu xanh' vừa được phát động nhằm lan tỏa văn hóa đọc, tinh thần đọc sách, nhất là trong giới trẻ.

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch Tết lì xì sách - Ảnh 1.

Chuyến tàu mùa thu tại ga Sài Gòn chia sẻ Tết lì xì sách - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Trung tâm Nghiên cứu dữ liệu văn hóa phim cổ trang Việt Nam (VCD Research Center), Book & Friend, Positive Entertainment, Nhà của thời thơ ấu, Hội quán các bà mẹ, Teach For Vietnam, Sách và trẻ thơ phối hợp phát động chiến dịch cộng đồng Tết lì xì sách - Vì một Trái đất màu xanh vào chiều 23-1, tại TP.HCM.

Đây là một trong những hoạt động của dự án Chuyến tàu mùa thu dừng tại ga Sài Gòn. Theo đó, chiến dịch Tết lì xì sách - Vì một Trái đất màu xanh diễn ra từ ngày 23-1 đến 10-2-2022. 

Mục tiêu của dự án là kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp, xây dựng 10 tủ sách (7 triệu đồng/ tủ sách), hơn hết là lan tỏa thông điệp lì xì sách dịp Tết - một món quà mang ý nghĩa văn hóa Việt Nam.

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch Tết lì xì sách - Ảnh 2.

Chị Trương Lê Na (trái) tặng sách cho kiến trúc sư Lê Viết Hải (giữa) - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Chị Trương Lê Na - trưởng phòng, phụ trách nhân sự, đào tạo, xây dựng thương hiệu và truyền thông Trung tâm Nghiên cứu dữ liệu văn hóa phim cổ trang Việt Nam - cho biết chiến dịch này sẽ tặng tủ sách cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Chiến dịch chọn đối tượng trẻ thơ để gieo văn hóa đọc.

"Mỗi tủ sách bước đầu có 50 đầu sách. Các đầu sách được lựa chọn theo nguyên tắc sách không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho phụ huynh, giáo viên để có thể đồng hành cùng các em.

Những địa điểm chọn tặng tủ sách phải có khả năng phát triển được tủ sách. Chính vì thế mình luôn yêu cầu thực hiện hồ sơ năng lực của các đơn vị và đi thực tế thẩm định" - chị Trương Lê Na cho biết thêm.

Thông qua chiến dịch này, ban tổ chức mong muốn lan tỏa tinh thần văn hóa đọc, đồng thời gợi ý lì xì sách cho nhau dịp Tết.

Tham gia lễ phát động chiến dịch có các khách mời như kiến trúc sư Lê Viết Hải - chủ tịch Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Đồng Lê Quỳnh Hương - nhà sáng lập Nhà của thời thơ ấu, Đặng Nguyễn Đông Vy - giám đốc Nam Thi House, Phan Nhật Nam - nhà sáng lập Chicken Mind.

Các khách mời cũng đưa ra quan điểm xoay quanh câu chuyện lì xì sách ngày Tết. Ông Lê Viết Hải tán thành việc làm này bên cạnh phong tục lì xì tiền mừng tuổi may mắn đầu năm. Còn chị Đông Vy trăn trở làm sao để chọn được quyển sách đúng nhu cầu cần đọc của người được tặng.

"Có những quyển sách sau khi đọc xong, có thể làm thay đổi nhận thức và hành động, thậm chí thay đổi cuộc đời người đọc. Mình tặng quyển sách bất kỳ như gieo hạt, khi nào người ta cần sẽ đọc tùy duyên. Tết hãy lì xì sách cho nhau" - Trương Lê Na chia sẻ.

Khuyến khích văn hóa đọc qua chiến dịch Tết lì xì sách - Ảnh 3.

Các khách mời tham gia Chuyến tàu mùa thu ga Sài Gòn - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Lúc đầu, chiến dịch dự kiến chỉ làm ở TP.HCM nhưng các tỉnh, thành khác cũng rất cần xây dựng một không gian văn hóa, gieo một tủ sách nên chiến dịch sẽ kết nối, hỗ trợ xây dựng không gian văn hóa đọc tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Chị Trương Lê Na cho biết thêm sau khi kết thúc chiến dịch Tết lì xì sách - Vì một Trái đất màu xanh, chuyến tàu mùa thu sẽ đi tiền trạm xuyên Việt để khảo sát các không gian văn hóa thực hiện tủ sách.

Trong hành trình 45 ngày xuyên Việt, tại mỗi ga sẽ dừng ít nhất 7 ngày cho các hoạt động cùng với việc bàn giao tủ sách. Các dự án phim ngắn, phim điện ảnh, sách... cũng sẽ được thực hiện sau chuyến đi. 

Tặng sách, tặng cả bầu nhiệt huyết Tặng sách, tặng cả bầu nhiệt huyết

TTO - Có thể hình dung như vậy về dự án Sách hay cho học sinh tiểu học, khởi đi từ cô giáo dạy văn Hoàng Thị Thu Hiền và nhóm 19 tình nguyện viên.

HOÀI PHƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận