07/06/2012 10:32 GMT+7

Khủng long không to lớn như ta tưởng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một nghiên cứu mới đây khẳng định khủng long không to lớn như các nhà khoa học vẫn nghĩ: thay vì nặng 80 tấn theo ước tính, một con khủng long Brachiosaur nặng chỉ 23 tấn.

he45XSMp.jpgPhóng to
Khủng long Brachiosaur có thể không to lớn như chúng ta vẫn tưởng - Ảnh minh họa: Daily Mail

Trên tạp chí Biology Letters, các nhà khoa học tại ĐH Manchester (Anh) cho biết họ đã dùng công nghệ laser để tính toán lượng da tối thiểu bao bọc bộ xương của các loài động vật có vú hiện đại, trong đó có tuần lộc, gấu Bắc cực, hươu cao cổ và voi.

Họ nhận thấy các động vật này có khối lượng cơ thể nặng hơn 21% so với khối lượng bọc “da và xương” tối thiểu.

Họ đã áp dụng cách tính này đối với một bộ xương khủng long Brachiosaur ở Bảo tàng Museum für Naturkunde tại Berlin (Đức). Kết quả cho thấy con Brachiosaur này nặng chỉ 23 tấn, chứ không phải 80 tấn như các tính toán trước đây.

Tiến sĩ Bill Sellers, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết họ đã thử nghiệm phương pháp tính toán này trên 14 bộ xương động vật có vú lớn và đều thu được kết quả trọng lượng của chúng nặng hơn 21% khối lượng bọc “da và xương”.

"Phương pháp của chúng tôi giúp đo chính xác hơn và cho thấy khủng long không to lớn như trước nay chúng ta vẫn nghĩ, dù chúng vẫn là loài động vật rất lớn”, ông nói.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên