16/01/2015 15:28 GMT+7

Khủng hoảng nguồn nước - nguy cơ lớn nhất thập kỷ tới

T.VY
T.VY

TTO - Trước cuộc họp hàng năm tại Davos vào tuần tới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã công bố báo cáo về những nguy cơ lớn nhất đối với thế giới trong thập kỷ tới.

Một người đàn ông ở New Delhi, Ấn Độ, đang bơm nước giếng về dùng. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nước sẽ là một thách thức lớn của thế giới trong 10  năm tới - Ảnh: Circle of Blue

Theo đó, có nhiều nguy cơ lớn thế giới phải đối mặt trong 10 năm tới, trong đó xung đột quốc tế và khủng hoảng nguồn nước là những nguy cơ hàng đầu. Kế đó là sự khủng hoảng hay sụp đổ các nhà nước, thất nghiệp...

Xung đột quốc tế

Trong Báo cáo rủi ro toàn cầu do WEF công bố ngày 15-1,các chuyên gia cho biết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, căng thẳng giữa Nga với châu Âu, và quan hệ căng thẳng Nhật-Trung... là bằng chứng cho thấy cường quốc một lần nữa bắt đầu lao vào cuộc chiến giành quyền lực chiến lược và gây quan ngại về sự ổn định toàn cầu trong ngắn hạn và dài hạn.

Theo Telegraph, đây là lần đầu tiên trong 7 năm qua, vấn đề địa chính trị "qua mặt" vấn đề kinh tế đứng đầu danh sách các nguy cơ với thế giới, với năm 2014 được mô tả như một "năm kinh hoàng" xung đột quốc tế.

Khủng hoảng nguồn nước

Theo ước tính, khoảng 4 -5 tỉ người trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch, riêng Trung Đông có thể sẽ là một điểm nóng của cuộc chiến tranh giành nguồn nước.

"Các cường quốc đã và đang tranh giành đất đai và dầu mỏ, và chúng ta có thể nhìn thấy các cuộc chiến tương tự nhằm kiểm soát nguồn cung cấp nước ngọt", theo một tác giả báo cáo.

Sự khủng hoảng hoặc sụp đổ các nhà nước

Năm 2014 chứng kiến sự xuất hiện của các nhóm phi nhà nước gây đe dọa thậm chí xâm phạm chủ quyền của các quốc gia. Đứng đầu trong số đó là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và xu hướng này có thể kéo theo sự sụp đổ của chính phủ ở Iraq và Syria và Iraq.

Đến nay IS tuyên bố đã kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn và thu hút 20.000-30.000 tay súng chiến đấu cho họ. 

Sự tàn bạo của nhóm này cũng có thể dẫn đến việc sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và làm gia tăng khả năng các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn trong thập kỷ tới.

Thất nghiệp

Theo WEF, tình trạng thất nghiệp kéo dài và khó giải quyết là một mối đe dọa có khả năng ảnh hưởng lâu dài đến sự ổn định xã hội khi gây ra bất bình đẳng và căng thẳng xã hội.

"Tăng trưởng kinh tế thấp hơn và thay đổi công nghệ có thể khiến tỉ lệ thất nghiệp cao hơn trong tương lai", báo cáo viết.

Xét theo khía cạnh khả năng có thể xảy ra, các chuyên gia đã xếp 10 nguy cơ hàng đầu thế giới trong vòng 10 năm tới lần lượt là: Nguy cơ xung đột quốc tế; Thời tiết cực đoan; Thất bại của hệ thống quản trị quốc gia; Khủng hoảng hay sự sụp đổ nhà nước; Thất nghiệp hay thiếu việc làm; Thảm họa thiên tai; Thất bại trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu; Khủng hoảng nguồn nước; Gian lận hay đánh cắp dữ liệu; Các vụ tấn công mạng.

Xét theo khía cạnh tác động tiềm tàng trong thập kỷ tới, các nguy cơ lần lượt là: Khủng hoảng nguồn nước; Tình trạng lây lan nhanh chóng các bệnh truyền nhiễm; Các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt; Xung đột quốc tế; Thất bại trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu; Cú sốc giá năng lượng; Sự sụp đổ cơ sở hạ tầng thông tin; Các cuộc khủng hoảng tài chính; Thất nghiệp hay thiếu việc làm; Sự sụp đổ hệ sinh thái và mất mát đa dạng sinh học.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên