30/07/2015 15:49 GMT+7

​Khủng hoảng chứng khoán Trung Quốc đe dọa tăng trưởng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia của Ngân hàng Thụy sĩ Credit Suisse vừa lên tiếng khẳng định cuộc khủng hoảng trên thị trường chứng khoán sẽ đe dọa tăng trưởng của Trung Quốc, dẫn tới những hậu quả đáng lo ngại

Một nhà đầu tư lo lắng theo dõi giá chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong phiên giao dịch hôm nay 30-7, giá chứng khoán Trung Quốc tiếp tục sụt giảm do truyền thông địa phương đưa tin hàng loạt ngân hàng đang điều tra nguy cơ khủng hoảng chứng khoán những ngày qua tác động tiêu cực đến hệ thống ngân hàng.

Chỉ số chứng khoán CSI 300 của các công ty niêm yết lớn nhất tại hai sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 2,9%, trong khi chỉ số chứng khoán Thượng Hải sụt 2,2%. Trước đó, chứng khoán Trung Quốc cũng liên tục sụt giảm bất chấp các biện pháp can thiệp sâu của chính phủ.

Nhóm phân tích của Ngân hàng Credit Suisse cảnh báo khủng hoảng chứng khoán sẽ đẩy GDP Trung Quốc giảm mạnh. Năm 2015, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 7%. Theo Credit Suisse, GDP Trung Quốc đạt 7% trong quý vừa qua chủ yếu nhờ sự tăng trưởng dữ dội của ngành tài chính.

GDP của ngành tài chính Trung Quốc tăng tới 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên hiện chứng khoán Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Credit Suisse cho biết do ảnh hưởng của chứng khoán, GDP ngành tài chính Trung Quốc sẽ chỉ còn đạt mức 10,4% trong năm 2015. Hậu quả là tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm xuống chỉ còn 6,4%. Không đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm sẽ là một cú đòn mạnh giáng vào uy tín của Chính phủ Trung Quốc.

Đây vẫn có thể là mức tăng trưởng cao so với các nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng đất nước Trung Quốc có tới hơn 1,3 tỉ dân. Chỉ cần tăng trưởng sụt giảm nhẹ cũng đồng nghĩa với việc hàng chục triệu người lao động mất công ăn việc làm.

Các nhà phân tích Credit Suisse cảnh báo khủng hoảng trên thị trường chứng khoán có thể làm suy yếu hoạt động kinh doanh địa ốc của Trung Quốc, dẫn tới hậu quả là ngành địa ốc và ngành công nghiệp xây dựng lao đao. Chuyên gia Vincent Chan của Credit Suisse cho biết hoạt động kinh doanh địa ốc ở Trung Quốc sẽ đối mặt với thời điểm quyết định trong vài tháng tới.

Trong lá thư gửi các nhà đầu tư mới đây, quỹ đầu tư khổng lồ Bridgewater cảnh báo khủng hoảng chứng khoán và nợ công leo thang có thể khiến GDP Trung Quốc sụt giảm tới 2,5% trong vòng ba năm tới.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên