11/03/2017 09:47 GMT+7

Khủng hoảng chính trị Hàn Quốc như thế nào với Triều Tiên?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Việc luận tội và phế truất tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tăng lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chính trị này sẽ khuyến khích Triều Tiên thực hiện thêm nhiều hành động khiêu khích khác.

Ứng cử viên tổng thống Moon Jae In năm 2012 - Ảnh: AFP
Ứng cử viên tổng thống Moon Jae In trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2012 - Ảnh: AFP

Với hơn 10 năm Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Hàn Quốc, CNN ngày 11-3 nhận định rằng có vẻ như người dân nước này sẽ chuyển sang ủng hộ phe đối lập cánh tả trong cuộc bầu cử sắp tới.

Giới quan sát đang theo dõi sít sao cuộc bầu cử để xem người dân sẽ chọn một tổng thống mới cho Hàn Quốc như thế nào. Đó sẽ là một tổng thống theo đuổi một cuộc đối thoại cởi mở hơn với Triều Tiên hay một tổng thống cứng rắn hơn trước những khiêu khích từ người láng giềng phía bắc?

Hiện nay ứng cử viên tự do Moon Jae In của Đảng Dân chủ hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước bầu cử.

Ông Moon từng là chánh văn phòng dưới thời cựu tổng thống Roh Moo Hyun và là một người ủng hộ mạnh mẽ "chính sách Ánh dương" giai đoạn 1998 - 2008 với mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Moon cũng từng suýt đánh bại bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012.

"Ông Moon là ứng cử viên tiềm năng nhất và nếu không có gì bất thường xảy ra, ông ấy sẽ trở thành tổng thống đời tiếp theo" - giáo sư Kim Hyung A thuộc ĐH Quốc gia Úc về châu Á - Thái Bình Dương nói với Đài CNN.

Trong khi đó giám đốc Viện Nghiên cứu Triều Tiên tại ĐH Nam California David Kang cho rằng ông Moon có khả năng tìm cách xích lại gần với Bình Nhưỡng. Theo ông Kang thì Triều Tiên có thể phản ứng tốt hơn với người kiểu ông Moon.

Tuy nhiên giáo sư Robert Kelly tại khoa khoa học chính trị thuộc ĐH Quốc gia Pusan của Hàn Quốc lại cho rằng nỗ lực trước đây của chính sách Ánh dương đã thất bại. "Trong lúc Hàn Quốc hỗ trợ cho Triều Tiên thì người Triều Tiên lại đi xây dựng vũ khí hạt nhân" - giáo sư Kelly chỉ rõ.

Ngoài ra việc phế truất bà Park cũng có khả năng làm cho xung đột hai miền tăng cao. Hiện nay mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang căng như dây đàn khi cả hai đang tiến hành các cuộc tập trận nhằm dằn mặt nhau trên bán đảo Triều Tiên.

"Triều Tiên hiện đang bắn tên lửa khắp nước trong khi Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành hàng loạt cuộc tập trận chung. Cả hai đều tuyên bố rằng họ có quyền làm như vậy. Do đó đây là thời điểm đang rất căng thẳng" - giám đốc điều hành John Tierney của Trung tâm Kiểm soát và không phổ biến vũ khí cho biết.

"Tôi không nghĩ Triều Tiền sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc nhưng có thể trong tình huống này, sẽ thử nghiệm nhiều hơn các loại vũ khí thông thường như một kiểu tăng thêm nhiều khiêu khích" - ông Tierney nhận định.

Mặt khác tổng thống Park gần như chắc chắn phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng dẫn đến việc luận tội và phế truất bà.

"Rõ ràng bà ấy sẽ bị truy tố hình sự. Vấn đề chỉ là khi nào điều này sẽ xảy ra mà thôi" - Scott Snyder thuộc Hội đồng Quan hệ ngoại giao chuyên nghiên cứu bán đảo Triều Tiên tại Mỹ nói.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên