20/03/2015 09:12 GMT+7

​Khu tái định cư bất an

 DUY THANH
DUY THANH

TT - Ðó là khu tái định cư số 2 ở thôn Tây Bắc 2, xã Ðại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) dành cho người dân bị giải tỏa từ cuối năm 2013 để lấy mặt bằng thi công hầm đường bộ đèo Cả.

Mặt bằng khu tái định cư số 2 dự án hầm đường bộ đèo Cả vẫn còn ngổn ngang - Ảnh: Duy Thanh

Theo quy hoạch, cả khu rộng 15ha có 312 lô nhà ở, trong đó có gần 200 lô cho các hộ tái định cư nhưng chỉ mới có 18 hộ làm nhà. Hàng trăm hộ khác phải ở nhờ, ở thuê vì chưa dám vào khu tái định cư này do hằng ngày đơn vị thi công nổ mìn phá đá để lấy mặt bằng gây rung lắc nhà dân dữ dội.

Trong ngôi nhà vừa làm xong hồi tháng 11-2014, anh Ðỗ Tấn Huy (32 tuổi) rầu rĩ: “Nhà mới làm xong đã nứt, cả hệ thống dầm gác, trụ đúc bêtông cốt thép mà cũng rạn nhiều nơi”. Ngồi trong nhà anh Huy, chúng tôi cảm nhận được nền nhà rung lên, một số đồ đạc va vào nhau canh cách mỗi khi xe lu nền đường đi qua.

“Xe lu gây ảnh hưởng nhưng ít hơn việc nhà thầu nổ mìn phá đá để lấy mặt bằng. Mỗi ngày họ cho nổ mìn hai lần vào giữa trưa và chiều tối. Mìn nổ là nhà tôi như bứt lên khỏi mặt đất rồi rơi xuống vậy” - chỉ tay về vị trí nổ mìn cách nhà chừng 200m, anh Huy bức xúc.

Cam kết đền bù nhà nứt cho dân

Theo ông Trần Kim Bảo - phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, huyện đã yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn tất việc nổ mìn để tiếp tục giao đất cho dân vào ở khu tái định cư.

“UBND huyện đã yêu cầu và chủ đầu tư cũng đã mua bảo hiểm, cam kết bồi thường tổn thất cho nhà dân bị nứt. Đồng thời UBND huyện cũng kéo dài thời gian hỗ trợ thuê nhà cho dân chưa vào khu tái định cư” - ông Bảo cho biết.

Cũng trong khu này, hàng loạt ngôi nhà của các ông, bà Nguyễn Hồng Thái, Phùng Thị Hoa, Nguyễn Tấn Hoàng... xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ trên tường mà theo họ là do ảnh hưởng từ việc đơn vị thi công cho nổ mìn.

Ông Ðậu Quang Hợp, một người dân ở khu tái định cư, kể khổ: “Mùa mưa 2014, đường sá bùn ngập tới gối, điện không có phải thắp đèn dầu, nước sinh hoạt phải hứng nước mưa hoặc dẫn từ suối trên núi về nên bà con ở đây cực khổ trăm bề”.

Trả lời câu hỏi vì sao chưa làm xong cơ sở hạ tầng của khu tái định cư mà đã đưa dân vào ở, ông Trần Phúc Tự - phó ban quản lý các dự án đầu tư đèo Cả - nói do tính cấp bách của dự án hầm đường bộ đèo Cả nên phải vừa thu hồi đất vừa làm khu tái định cư.

“Tỉnh Khánh Hòa mới giao chủ đầu tư làm khu tái định cư vào tháng 10-2014, ngay sau đó là mùa mưa nên việc thi công rất khó khăn. Ðúng ra là phải làm xong khu tái định cư rồi mới đưa dân vào, nhưng chúng tôi đã có kế hoạch với UBND tỉnh Khánh Hòa là chuyển một số hộ dân không có nơi ở vào trước, còn những hộ khác thì hỗ trợ thuê nhà, chờ hoàn thiện khu tái định cư rồi đưa vô”.

Cuối năm 2014, ông Trần Ðại Xuân - lúc bấy giờ là phó ban quản lý các dự án đầu tư đèo Cả - hứa với dân là trong tháng 1-2015 sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng khu tái định cư. Ðầu tháng 2-2015, thấy chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, trong khi khu tái định cư ngổn ngang như bãi chiến trường, mìn vẫn nổ, nhà tiếp tục nứt, dân khiếu nại thì ông Trần Phúc Tự ký một văn bản cam kết mới gửi đến từng nhà dân, hứa đến ngày 15-2 sẽ chấm dứt nổ mìn.

Khi được hỏi vì sao cam kết chấm dứt nổ mìn mà không thực hiện, ông Tự nói: “Chúng tôi cố gắng đến ngày 30-3 là hết nổ mìn, bởi vì lớp đá bên dưới khó bắn lắm”. Ông Tự cũng cho biết phải đến tháng 8-2015 mới hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho khu tái định cư này. 

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên