05/07/2013 09:09 GMT+7

Không xây nhà được do chưa có giấy chủ quyền

D. NGỌC HÀ
D. NGỌC HÀ

TT - Hàng ngàn nền đất trong các dự án nhà ở tại TP.HCM không thể xây nhà được bởi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền) để làm thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Theo nghị định 64 năm 2012 về giấy phép xây dựng (GPXD), công trình xây dựng trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 (dự án nhà ở) phải có GPXD khi khởi công (trước đây được miễn). Nhiều người mua đất tại các dự án nhà ở không xin được GPXD bởi chủ đầu tư chưa làm xong thủ tục cấp giấy chủ quyền cho khách hàng và chủ đầu tư cũng chưa có giấy chủ quyền của dự án vì chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc chưa bồi thường xong...

Dân chịu thiệt

Hàng ngàn nền đất chưa được xây dựng nhà

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP, hiện TP có 159 dự án có sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Như vậy có đến hàng ngàn nền đất trong các dự án nhà ở trên chưa đủ điều kiện để cấp GPXD theo quy định mới.

Nhà của ông Nguyễn Văn Lắm ở P.13, Q.Bình Thạnh bị giải tỏa trong dự án đầu tư xây dựng trạm biến áp 100kV Bình Hòa. Ông Lắm được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Q.Bình Thạnh bố trí mua một nền đất tái định cư 85m2 tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Ngay khi trả hết tiền và nhận nền đất, ông Lắm liên hệ UBND huyện để hỏi thủ tục xây nhà. Cán bộ H.Hóc Môn yêu cầu ông phải nộp hồ sơ xin cấp GPXD.

Yêu cầu của UBND H.Hóc Môn khiến ông Lắm bất ngờ bởi ông mới nhận nền tái định cư, chỉ có biên bản bàn giao nền đất, chưa có giấy chủ quyền nên không thể xin GPXD được. Trình bày sự việc này, ông Lắm được cán bộ Ban BTGPMB Q.Bình Thạnh yêu cầu chờ để giải quyết. Đến nay đã hơn một tháng, ông vẫn chưa được giải quyết trong khi gia đình ông đang thuê nhà ở. UBND H.Hóc Môn cho biết “UBND Q.Bình Thạnh và H.Hóc Môn đã thống nhất giao Ban BTGPMB lập hồ sơ đề nghị cấp GPXD cho trường hợp của ông Lắm. Hiện UBND huyện đã nhận được hồ sơ đề nghị cấp GPXD cho nền đất mà ông Lắm được phân tái định cư”.

Bà Trịnh Thị Mỹ D. mua một nền đất trong dự án nhà ở tại P.Thới An, Q.12 từ năm 2008. Đầu tháng 5-2013, bà D. muốn xây nhà thì chủ đầu tư nói có quy định mới, đang chờ cơ quan chức năng hướng dẫn. Đến UBND P.Thới An và UBND Q.12 tìm hiểu, bà D. mới biết trường hợp của bà phải có GPXD, nếu xây nhà không có GPXD sẽ bị phạt. Tuy nhiên muốn có GPXD thì phải có giấy chủ quyền đất, nhưng hiện tại toàn dự án này chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong nên chưa được cấp giấy chủ quyền.

Lỗi của chủ đầu tư

Giữa tháng 5-2013, Sở Xây dựng TP.HCM có hướng dẫn về việc cấp GPXD cho đất thuộc các dự án nhà ở đã có quy hoạch 1/500. Theo đó, đối với những dự án chủ đầu tư được bán nền đất sau khi đầu tư hạ tầng thì người mua phải có giấy chủ quyền khi xin GPXD. Đối với những dự án mà chủ đầu tư phải xây nhà mới được bán thì Sở Xây dựng sẽ cấp GPXD chung cho toàn dự án, chủ đầu tư phải làm hồ sơ xin cấp GPXD. Trường hợp đất trong các dự án nhà ở do UBND các quận huyện bố trí tái định cư thì các cơ quan liên quan phải tạo điều kiện để cấp giấy chủ quyền cho người dân hoặc cho chủ đầu tư dự án.

Nhưng theo các quận huyện, hiện còn nhiều dự án nhà ở chưa cấp xong giấy chủ quyền cho dân, hoặc các chủ đầu tư chưa có giấy chủ quyền của toàn dự án vì chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong nên người mua nền đất không được cấp GPXD. Một cán bộ Sở Xây dựng cho rằng các chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm giấy chủ quyền cho dự án và người dân để xin GPXD.

Theo nhiều người dân, việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các thủ tục để cấp giấy chủ quyền cho từng thửa đất hoặc cho toàn dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư. Lẽ ra cơ quan chức năng phải chế tài, xử lý các chủ đầu tư chậm trễ trong chuyện này để bảo vệ quyền lợi của người dân, nhưng thời gian qua chưa chủ đầu tư nào bị xử lý. Nay trách nhiệm này lại được đẩy về phía người dân khiến quyền lợi của họ bị thiệt thòi.

D. NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên