01/04/2016 16:14 GMT+7

Không xác định được chất nhuộm đỏ ruốc tại Phú Yên

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Báo cáo viết: "Thời điểm đoàn kiểm tra tại 5 hộ dân không còn loại hóa chất kể trên, không còn ruốc đã nhuộm. Đoàn kiểm tra không lấy được mẫu ruốc đã nhuộm và phẩm màu".

Kết quả cuộc kiểm tra rất được trông đợi về loại hóa chất dùng để nhuộm ruốc ở Phú Yên từng gây bão trên mạng, vừa được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên báo cáo và Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công bố hôm nay 1-4 cho thấy không xác định được loại hóa chất dùng để nhuộm ruốc là hóa chất gì!

Theo kết quả được báo cáo từ Phú Yên, cuộc kiểm tra được tiến hành hôm 25-3, với đại diện Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Yên, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Yên), Cảnh sát môi trường thuộc Công an tỉnh, đại diện Ban chỉ đạo liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm thị xã Sông Cầu tỉnh Phú Yên, tới 5 hộ dân thường xuyên thu mua ruốc tươi.

“Các cơ sở kinh doanh cho biết không phải bao giờ họ cũng nhuộm ruốc, mà chỉ khi có đơn đặt hàng tại các tỉnh miền núi như Gia Lai, Kon Tum và 2 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa tỉnh Phú Yên mới nhuộm, mỗi lần chỉ nhuộm 3-5 kg ruốc khô tương đương 2-3 sọt ruốc tươi.

Riêng các công ty lớn chỉ mua ruốc tươi và không qua nhuộm màu. Trước đây, màu nhuộm là loại tuýp nhỏ dùng để làm bánh, mứt, kim chi…, gần đây sử dụng màu đỏ dạng bột, mỗi gói 100 gr không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, mỗi gói pha 30 lít nước biển, nhuộm được 100 kg ruốc tươi.

Đến thời điểm đoàn kiểm tra tại 5 hộ dân không còn loại hóa chất kể trên, không còn ruốc đã nhuộm. Đoàn kiểm tra không lấy được mẫu ruốc đã nhuộm và phẩm màu, không kết luận được là màu công nghiệp hay màu thực phẩm”- báo cáo này viết.

Kết thúc báo cáo, đoàn cho biết chính quyền sở tại đã tổ chức tuyên truyền cho người dân “thay đổi các tập quán lạc hậu” và khuyến cáo việc sử dụng phẩm màu không nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu hải sản của Phú Yên!

Sau khi nhận được báo cáo này, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, xem xử lý của Cục sau khi nhận được báo cáo về một cuộc kiểm tra hoàn toàn không phát hiện được gì, nhưng không liên lạc được.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên