24/09/2012 06:45 GMT+7

Không việc gì phải hoãn mùa bóng mới

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Ông Nguyễn Hồng Thanh - tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Sông Lam Nghệ An - vừa lên tiếng kiến nghị Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nên hoãn mùa thi đấu 2013 vài tháng.

TT - Ông Nguyễn Hồng Thanh - tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Sông Lam Nghệ An - vừa lên tiếng kiến nghị Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nên hoãn mùa thi đấu 2013 vài tháng.

Lý lẽ của ông Thanh là hiện nay kinh tế đang khó khăn, nhiều ông bầu đang muốn rút lui khỏi bóng đá, nên mùa bóng mới tạm hoãn vài tháng chờ kinh tế hồi phục rồi hãy tổ chức.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng nêu một vấn đề mà Tuổi Trẻ từng đề cập cách đây không lâu, đó là tình trạng các đội vung tiền thuê cầu thủ ngoại làm “chảy máu” ngoại tệ trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Ý kiến của ông Thanh đang nhận được sự đồng tình của không ít người.

Vâng, khó khăn thì đã thấy quá rõ. Mới nhất, ông bầu Đỗ Quang Hiển đã tâm sự với báo chí rằng làm bóng đá chẳng được gì, chỉ chuốc lấy sự bực mình, nên nếu có ai nhận là sẵn sàng nhượng các đội bóng mà mình đang sở hữu. Hay Navibank Sài Gòn, ông chủ tịch đội bóng này “biến mất” để tránh né những câu hỏi về tình trạng nợ lương, thưởng của cầu thủ hai tháng qua. Đó là những trường hợp công khai, còn hậu trường thì nghe vô số chuyện về bầu này bầu nọ sắp đứt hơi vì gồng gánh đội bóng, nên có ai chịu mua - dù rẻ - là sẵn sàng bán ngay. Hơn ai hết, các cầu thủ cũng hiểu việc các ông chủ khó khăn nên đã không còn yêu sách, làm giá trên trời như trước.

Nhưng liệu có phải vì khó khăn kinh tế mà phải hoãn mùa bóng? Và liệu sau vài tháng thì kinh tế hồi phục, các ông bầu lại rủng rỉnh tiền để chi bạo như xưa?

Câu hỏi thứ hai chắc chắn chẳng ai dám trả lời. Còn câu hỏi thứ nhất, thú thật là không đủ thuyết phục với lý do khó khăn kinh tế mà hoãn mùa bóng. Bởi thời điểm cần hoãn nhất là lúc VPF ra đời một cách vội vã mà còn cắn răng làm được thì không lý gì vì kinh tế khó khăn mà hoãn. Chưa kể, khó khăn kinh tế bây giờ cũng không thể nào khổ bằng thời bao cấp, vậy mà bóng đá của những năm ở thập niên 1980 vẫn hấp dẫn, vẫn kéo khán giả đến kín sân đấy thôi!

Việc VFF cần làm hơn chuyện ngồi bàn “hoãn hay không hoãn” là tìm cách chấn chỉnh lại cung cách làm bóng đá quái dị của nhiều ông bầu trong thời gian qua. Một cựu giám đốc điều hành nổi tiếng đã kể cho chúng tôi nghe những điều kinh khủng trong việc điều hành các đội bóng: đó là nhiều ông bầu khi dư dả tiền bạc đã hoàn toàn buông lỏng quản lý, để giám đốc điều hành và HLV trưởng bắt tay nhau kê giá cầu thủ lên thật cao rồi ăn chia. Hay chuyện cầu thủ ngoại nhận lương khủng trên giấy tờ (ví dụ cầu thủ A ký bảng lương 5.000 USD/tháng nhưng thực tế chỉ nhận một nửa, nửa còn lại phải lót tay cho một số nhân vật quản lý đội bóng) là điều không hiếm.

Giá trị mà bóng đá góp cho xã hội chỉ có một, nhưng nhiều năm nay đã hưởng đến mười. Nay kéo bóng đá về lại đúng giá trị của mình thì chẳng có gì phải hoãn.

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bình luận bóng đá VFF