11/07/2015 10:40 GMT+7

Không thi hành vì “bản án có nhiều cách hiểu khác nhau”

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Bản án tuyên buộc UBND huyện Tân Phước (Tiền Giang) trả cho bà Nguyễn Thị Ba hơn 3.000m2 đất nhưng huyện có văn bản trả lời không thi hành án.

Ông Nguyễn Văn Định (ngụ ấp 6, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang) - đại diện ủy quyền của bà Nguyễn Thị Ba (ngụ xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước, Tiền Giang) - vừa khiếu nại Chi cục Thi hành án huyện Tân Phước chậm thi hành bản án của TAND tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Mẫn, chủ tịch UBND huyện Tân Phước, ký văn bản trả lời không thi hành án vì “bản án có nhiều cách hiểu khác nhau”.

Trong văn bản, ông Mẫn nêu rõ do nội dung bản án phúc thẩm còn có nhiều cách hiểu khác nhau, UBND huyện Tân Phước chưa thực hiện việc thi hành án được. Khi nào có sự hướng dẫn giải thích của TAND tỉnh thì UBND huyện Tân Phước mới có thể thi hành.

Theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang ngày 6-6-2014, tòa đã tuyên buộc UBND huyện Tân Phước giải quyết trao trả cho bà Nguyễn Thị Ba diện tích hơn 3.000m2 đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà, nhưng bị UBND xã Phú Mỹ đem cho người khác thuê.

Đây là phần đất trước đây đã được Nhà nước đưa vào Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xã Phú Mỹ nhưng sau đó HTX giải thể. Lẽ ra sau khi HTX giải thể thì phần đất này phải trả lại bà Ba, nhưng UBND xã Phú Mỹ lại cho đối tượng khác thuê.

Bà Ba khởi kiện thì bị TAND huyện Tân Phước tuyên bác đơn. Tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh thì được xử thắng kiện. Tuy nhiên từ đó đến nay đã hơn một năm, phần đất này vẫn chưa được cơ quan thi hành án huyện Tân Phước tổ chức giao lại cho bà Ba.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Mẫn cho rằng khiếu nại đòi lại đất của bà Nguyễn Thị Ba thực chất là tranh chấp quyền sử dụng đất.

Đất của bà Nguyễn Thị Ba đã có tên trong sổ đăng ký ruộng đất nên thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án, không phải của UBND huyện theo quy định của Luật đất đai.

Bản án phúc thẩm tuyên “buộc UBND huyện phải ban hành quyết định giải quyết” là trái quy định pháp luật, không thực hiện được. Do đó, chủ tịch UBND huyện đã đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án nói trên của TAND tỉnh Tiền Giang.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên