03/11/2013 08:15 GMT+7

Không thể thiếu luật hành nghề kiến trúc sư

KTS NGUYỄN VĂN TẤT (phó chủ tịch Hội KTS VN)
KTS NGUYỄN VĂN TẤT (phó chủ tịch Hội KTS VN)

TT - Những ngày này, toàn xã hội nóng lên vì vấn đề y đức. Bác sĩ Trần Thành Trai thông qua báo Tuổi Trẻ đã vực dậy vấn đề xã hội cần có sự hiện diện của bác sĩ đoàn để đảm bảo quản lý y đức hiệu quả.

Và ý kiến của ông đã được bác sĩ Trương Xuân Liễu (nguyên giám đốc Sở Y tế TP.HCM) và nhiều người trong ngành y ủng hộ. Trước đây, giáo sư Ngô Gia Hy cả đời nghề đến khi nhắm mắt vẫn luôn ước ao xây dựng được y sĩ đoàn vì một nền y đức.

HCnsajVu.jpgPhóng to
Một số biệt thự nhái kiến trúc Pháp tại khu đô thị Văn Quán, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo tập quán chung của thế giới, trong xã hội có hàng trăm ngành nghề, nhưng thường chỉ vài nghề có luật hành nghề với tổ chức nghề nghiệp được pháp luật hóa đó là: bác sĩ đoàn, luật sư đoàn, kiến trúc sư đoàn. Về sau này, còn có thêm luật cho ngành kiểm toán.

Không phải do ưu ái hay tùy tiện mà các nghề trên có luật, chẳng qua là vì những công việc nói trên có ảnh hưởng quá lớn đối với sinh mạng, tài sản cá nhân lẫn của xã hội, nhưng được quyết định bằng năng lực và đạo đức cá nhân của người làm nghề. Người ta thấy rằng những quy định hay luật dân sự chỉ quản lý hành chính không thể đủ chi phối đạo đức làm nghề là lĩnh vực rất tinh tế, nên cần thêm sự quản lý đủ mạnh bằng luật của đặc thù nghề nghiệp.

Có thể từ lâu, theo tập quán quản lý thời bao cấp, các tổ chức của ngành nghề được luật hóa nêu trên là không cần thiết. Nhưng khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường (định hướng XHCN), sự thiếu vai trò của các tổ chức này ngày càng bộc lộ nhiều lỗ hổng trong đạo đức nghề, có khi đến bàng hoàng, đau xót...

Luật luật sư với tổ chức quản lý hành nghề là luật sư đoàn đã được ban hành cách đây không lâu ở nước ta là một bước hoàn chỉnh luật rất đáng phấn khởi. Bác sĩ đoàn cũng rất cần có cùng với luật hành nghề bác sĩ, nhất là sau giọt nước tràn ly của việc bác sĩ quăng xác bệnh nhân để phi tang tội lỗi.

Giới kiến trúc sư VN chịu trách nhiệm về giá trị của nền kiến trúc nước nhà với hàng trăm ngàn tỉ đồng bỏ ra xây dựng hằng năm, nhưng chưa có luật hành nghề, dù đã được Hội Kiến trúc sư VN đeo đuổi kiến nghị từ năm 1994 đến nay. Hiện nay, hầu hết trong 134 nước thành viên của Liên hiệp Hội kiến trúc sư quốc tế (UIA) hoạt động theo Luật kiến trúc sư, được Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) công nhận. VN chúng ta đã là thành viên WTO từ năm 2006, nên cần nhanh chóng có luật để điều chỉnh hữu hiệu việc tạo dựng một nền kiến trúc lành mạnh, tiết kiệm, nói không với tiêu cực và ngang tầm khu vực, thế giới...

Công việc quan trọng này cần sự thấu hiểu và chung tay của các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất - Quốc hội.

KTS NGUYỄN VĂN TẤT (phó chủ tịch Hội KTS VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên