28/05/2012 07:14 GMT+7

"Không thể lấy dùi cui trấn áp nồi niêu xoong chảo"

THU ANH
THU ANH

TT - Phong trào phản đối của sinh viên ở Quebec (Canada) sau hơn 100 ngày đang lan rộng. Từ một cuộc biểu tình chống tăng học phí, phong trào đã chuyển thành một sự phản đối toàn xã hội.

Luật biểu tình do chính phủ đưa ra một cách vội vã nhằm hạn chế biểu tình làm bùng lên sự phẫn nộ của xã hội. Hàng chục ngàn người Canada tối 26-5 lại đổ ra đường phố ở Montreal để phản đối luật này. Những người biểu tình đi bộ, xe đạp và ván trượt; khua vang nồi niêu xoong chảo và dùng còi gây tiếng ồn để biểu thị sự phản đối.

Canada: bắt 700 người phản đối tăng học phíSinh viên biểu tình chống tăng học phí

JqJup5CL.jpgPhóng to

Một người dân ở Montreal đập nồi để phản đối luật biểu tình mới - Ảnh: Reuters

AFP cho biết chính quyền đang sử dụng luật khẩn cấp này để tuyên bố các cuộc biểu tình là phạm luật, mở đường cho cảnh sát giải tán đám đông, bắt giữ những người biểu tình. Hơn 700 người đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, nhiều người biểu tình nói luật mới chỉ là một phần lý do họ đổ ra đường phản đối. Các vụ bê bối, tham nhũng trong nhiều tháng qua khiến người dân cảm thấy bức xúc. Một giáo sư tâm lý về hưu tên Jocelyn Simard nói: “Tôi nghĩ sinh viên đã khuyến khích mọi người đổ ra đường để phản đối tham nhũng”.

Cảnh sát ngay lập tức đã tuyên bố cuộc biểu tình ngày 26-5 là phạm luật. Các cuộc tuần hành tương tự cũng đã diễn ra ở Quebec, Trois-Rivieres và một số thành phố khác.

Báo Le Devoir của Quebec cho rằng không thể dùng dùi cui để trấn áp nồi niêu xoong chảo và kêu gọi chính phủ thỏa thuận với những người biểu tình để nhanh chóng ổn định xã hội.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên