Thứ 6, ngày 27 tháng 11 năm 2020

Không thanh toán nếu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa sửa xong

28/10/2018 19:11 GMT+7

TTO - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ chối thanh toán cho các nhà thầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Không thanh toán nếu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa sửa xong - Ảnh 1.

Sửa cầu bị thấm nước trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: LÊ TRUNG

Theo ông Đỗ Chí Chung - chánh văn phòng VEC - cùng với việc hoàn thành sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường đoạn Km0 đến Km65, VEC quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tư vấn giám sát khẩn trương kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến để yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành.

Đồng thời hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.

Quá trình kiểm tra rà soát nhận thấy đoạn tuyến sử dụng vốn vay JICA từ Km0 đến Km65 (đã đưa vào khai thác 14 tháng) có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Đoạn tuyến sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới từ Km6 đến Km139+204 (đưa vào khai thác từ 2-9-2018) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu, hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối… ).

Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu, cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu, hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

Những tồn tại này, nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án", VEC cho biết trong thông cáo phát hành chiều 28-10.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực, vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại.

VEC sẽ từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Các hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành.

"Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, VEC sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện", lãnh đạo VEC cho biết.

Trong một diễn biến khác, Bộ GTVT đã thành lập tổ giám để trợ giúp và giám sát VEC thực hiện công việc Bộ GTVT giao tại hiện trường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổ giám sát do Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Phan Quang Hiển làm trưởng đoàn với sự tham gia của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo VEC và các đơn vị liên quan phải hoàn thành dứt điểm các hạng mục trước khi dự án nghiệm thu chính thức.

Ông Thọ yêu cầu tổ giám sát và ban lãnh đạo VEC phải tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần để giám sát tiến độ công trình, mời toàn bộ nhà thầu đến tham dự.

Nếu nhà thầu không thực hiện nghiêm túc công việc được giao, Bộ GTVT sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng và không cho phép nhà thầu tham gia vào các dự án khác của ngành GTVT.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu lãnh đạo VEC phải tổ chức gặp gỡ trực tiếp với người dân, giải quyết mọi bức xúc của người dân để tháo gỡ mặt bằng thì mới thúc đẩy được tiến độ của dự án.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận