23/04/2016 07:35 GMT+7

Không tăng thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp

L.THANH
L.THANH

TTO - Một trong những giải pháp đảm bảo chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế là không nên tăng bất kỳ loại thuế, phí nào.

Hôm 22-4, tại hội thảo công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý 1 của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức, ông Nguyễn Đình Cung - viện trưởng CIEM - cho rằng một trong những giải pháp đảm bảo chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế là không nên tăng bất kỳ loại thuế, phí nào.

Theo ông Cung, nếu Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2016 và những năm tới, điều quan trọng là tăng trưởng như thế nào, tức là phải chú trọng đến chất lượng chứ không nên đặt nặng về tốc độ.

Thực tế, cách thức tăng trưởng của VN chưa thay đổi gì so với 5-10 năm trước, tăng trưởng thấp mà tăng sản lượng khai thác dầu thô như đã làm một vài năm nay không mang lại ý nghĩa gì với nền kinh tế nói chung.

Từ năm 2014 đến nay, số DN phá sản, giải thể, ngừng hoạt động tăng cao, trong đó riêng quý 1-2016 có tới hơn 22.000 DN tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Do đó theo ông Cung, để tăng trưởng thực chất, cần phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo cho DN phải phát triển ổn định và bền vững.

Những giải pháp trước mắt và lâu dài là cần phải xử lý dứt điểm nợ xấu để giảm lãi suất cho vay; Chính phủ không điều chỉnh bất cứ loại thuế, phí nào, nhất là không tăng phí giao thông BOT.

Cùng chia sẻ quan điểm, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, đề nghị Chính phủ cần tập trung vào giảm chi phí cho DN, bởi việc giảm thời gian nộp thuế cũng không giúp được DN bao nhiêu khi thuế, phí vẫn tăng thêm. Theo dự báo được CIEM đưa ra tại hội thảo, tăng trưởng GDP quý 2-2016 dự kiến đạt 6,17% và lạm phát 0,73%.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên