24/07/2013 06:33 GMT+7

Không phải là đàn đá mà chỉ là... đá kêu

KIM THỦY
KIM THỦY

TT - Ngày 23-7, ông Hồ Văn Tiến - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên - cho biết sở vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh và huyện Tuy An về việc 16 thanh đá do ông Đinh Hải Hưng và 30 thanh đá do bảy người khác ở xã An Nghiệp phát hiện tại vùng I, xã An Xuân, huyện Tuy An hồi đầu năm 2013 không phải là đàn đá.

Ông Tiến cho biết hai lần khảo sát và nghiên cứu cho thấy toàn bộ các thanh đá này là những chuỗi đá kêu, có yếu tố cấu trúc nhạc lý nhưng chưa hoàn chỉnh.

Trên các thanh đá không thấy dấu vết chế tác cũng như dấu vết sử dụng của con người, do vậy đây là những thanh đá không phải là cổ vật do con người chế tác.

“Những thanh đá này có thể thuộc loại đá porfir riolit, dân gian thường gọi là đá kêu. Loại đá này phổ biến ở khu vực vùng núi các xã An Nghiệp, An Xuân của huyện Tuy An. Tuy nhiên, những thanh đá này nằm trong khu vực đã phát hiện bộ đàn đá Tuy An vào năm 1992, đang được đề nghị công nhận là bảo vật quốc gia, nên sở kiến nghị UBND cho phép cơ quan chuyên môn khảo sát trên diện rộng khu vực người dân đã phát hiện những thanh đá để thu thập thêm cứ liệu khoa học về khảo cổ học” - ông Tiến nói.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Phú Yên đàn đá