03/09/2016 06:00 GMT+7

Không nên mạo hiểm như Konta

BS NGUYỄN QUANG HUY, (BệNH VIệN 115)
BS NGUYỄN QUANG HUY, (BệNH VIệN 115)

TT - Hôm 1-9 (giờ VN), tay vợt hạt giống 13 đơn nữ Johanna Konta (Anh) có một chiến thắng cực kỳ mạo hiểm ở vòng 2 Giải quần vợt Mỹ mở rộng khi trong trận đấu, đã có lúc cô đổ quỵ trên sân vì đau tim.

Konta được cho nằm nghỉ sau khi bị đau tim. Ảnh: Reuters

Tình huống này diễn ra thời điểm giữa ván hai. Konta sau đó cho biết rằng nhịp tim của cô đã tăng vọt, khiến cô cảm thấy khó thở và mắt không còn nhìn rõ. Sau khi được bác sĩ chăm sóc và nghỉ một lúc khá lâu, tay vợt người Anh này đã thi đấu trở lại và giành chiến thắng sau ba ván đấu với tỉ số 2-1 (6-2, 5-7, 6-2).

Dù vậy, giới chuyên môn vẫn cho rằng quyết định thi đấu tới cùng của Konta là quá mạo hiểm. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Quang Huy (trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh viện 115 TP.HCM) cho biết không nên mạo hiểm như thế với những vấn đề về tim mạch:

“Người chơi thể thao đặc biệt phải cẩn thận với những bệnh lý tim mạch tiềm ẩn. Đầu tiên là bệnh về loạn nhịp tim. Người chơi có thể bị rối loạn nhịp tim bất thường mà họ không biết, chỉ khi vận động quá nhiều thì tình trạng này mới xảy ra, có thể dẫn đến ngất xỉu.

Tiếp đến là nguy cơ thiếu máu cơ tim. Có những trường hợp thiếu máu cơ tim tiềm ẩn người bình thường cũng không thể biết được, dù có đi kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần. Chỉ khi hoạt động đỉnh cao, tình trạng thiếu máu cơ tim này mới xảy ra, có thể dẫn đến đột quỵ. Thứ ba là bệnh lý về mạch máu não, tức bệnh lý thần kinh xuất phát từ việc vỡ các túi phình trong động mạch não. Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến xuất huyết não, tử vong tại chỗ.

Ngoài ra còn có một số trường hợp khác như thời tiết khắc nghiệt hơn so với khi tập luyện bình thường. Chẳng hạn bình thường tập luyện ở môi trường 250C nay lại tăng lên 300C thì tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến đột quỵ. Một trường hợp VĐV ngất xỉu cũng hay gặp khác là quá tải do thiếu nước.

Trong những trường hợp này, chúng ta cần phải xác định xem tình trạng của VĐV. Nếu họ ngất xỉu nhưng vẫn còn thở bình thường, tay chân vẫn cử động được, chúng ta có thể để bệnh nhân nằm nghỉ, hít thở, xoa bóp chân tay một lúc là họ sẽ vận động trở lại bình thường được.

Trong trường hợp của VĐV Konta, tôi nghĩ có thể là do tình trạng quá tải hoặc rối loạn nhịp tim, tức bệnh lý nhẹ nhất trong số các bệnh lý kể trên. Nhưng dù vậy, tốt nhất là phải bỏ trận đấu, đừng quá cố gắng và nên đi kiểm tra cẩn thận trước khi tập luyện, thi đấu trở lại những ngày sau đó”.

BS NGUYỄN QUANG HUY, (BệNH VIệN 115)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên