06/12/2012 06:30 GMT+7

Không nên làm đường trên cao

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Mới đây, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (GTVT) phía Nam đã đề xuất với Bộ GTVT và UBND TP.HCM không làm đường trên cao dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Đề xuất không làm đường trên cao kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

efdq2PTn.jpgPhóng to
Đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhìn từ trên cao - Ảnh: Minh Đức

Trước đây, Tuổi Trẻ từng phản ánh nhiều ý kiến không đồng tình với việc quy hoạch xây đường trên cao dọc tuyến kênh này.

Đường trên cao (xây dựng cầu) ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (NL - TN) thuộc tuyến trên cao số 1 và là một trong số bốn tuyến đường trên cao đã được quy hoạch ở TP.HCM.

Ít vốn hơn

Theo Sở GTVT TP, tuyến đường trên cao dọc kênh NL - TN (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 10,8km) là một phần của đường trục Bắc - Nam TP, đã được xác định trong quy hoạch GTVT phía Nam đến năm 2020.

Việc xây dựng tuyến đường trên cao NL - TN nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông trên đường trục Bắc - Nam và tạo thuận lợi cho xe lưu thông hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP (Q.1) và về Thủ Thiêm (Q.2) trong điều kiện các tuyến đường trục Bắc - Nam hiện nay ngày càng quá tải.

Xây dựng tuyến đường trên cao dọc kênh NL - TN kinh phí đầu tư ít hơn nhiều lần so với việc mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám do khối lượng đền bù giải tỏa ít hơn. Sở GTVT TP dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng (năm 2006), trong đó vốn xây lắp 2.200 tỉ đồng và vốn đền bù giải tỏa 1.300 tỉ đồng.

Năm 2007, Công ty GS E&C (Hàn Quốc) đã đề nghị đầu tư dự án này và dự định xây dựng công trình trong bốn năm. Theo thiết kế sơ bộ, tuyến trên cao có bốn làn ôtô lưu thông với vận tốc 60-80km/giờ (không cho xe máy lưu thông) và các giải pháp làm tường cách âm để giảm tiếng ồn đến cư dân ở hai bên đường.

Tuy nhiên, sau đó do khó khăn về kinh tế nên nhà đầu tư Hàn Quốc đã rút khỏi dự án. Năm 2011, một doanh nghiệp trong nước đề xuất đầu tư dự án này và đến nay còn trong giai đoạn nghiên cứu dự án.

Làm đường sẽ mất con kênh đẹp

Kiến trúc sư Vũ Trung cho rằng TP đã mất rất nhiều thời gian và kinh phí để cải tạo kênh NL - TN từ những năm 1990 và đến nay dự án đã hoàn thiện.

Theo ông Trung, trước đây Ngân hàng Thế giới (WB) từng có ý kiến không đồng tình về việc xây dựng tuyến đường trên cao dọc kênh NL - TN vì ảnh hưởng trực tiếp đến dự án vệ sinh môi trường TP do WB tài trợ. Đồng thời cảnh báo những bất lợi cho cảnh quan, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, có khả năng tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của TP.

Ông Trung cho rằng việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ giá trị môi trường nước trong đô thị rất quan trọng. Vì vậy, TP cần xem xét lại phương án làm đường trên cao dọc kênh NL - TN, hạn chế tối đa việc sử dụng hành lang kênh rạch để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, tác hại xấu đến môi trường thiên nhiên, môi trường sống của người dân.

Theo thiết kế, đường trên cao kênh NL - TN không thể xây dựng nằm hẳn một phía bờ kênh hoặc ở giữa kênh mà uốn lượn lúc bờ kênh bên này, lúc qua bờ kênh bên kia để bảo đảm độ cong cần thiết cho xe lưu thông.

Ông Bùi Văn Mộc - giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam - cho rằng việc xây đường trên cao dọc kênh sẽ uốn lượn như một con rắn, chắc chắn che phủ mặt kênh và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Trong cuộc họp mới đây, nhiều sở ngành không đồng tình với dự án đường trên cao này vì cho rằng sẽ làm xấu con kênh và làm hư hỏng hạ tầng giao thông các công trình ngầm đã được xây dựng ở tuyến kênh.

Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã đề xuất điều chỉnh dự án đường trên cao NL - TN. Theo đó, không xây dựng tuyến đường trên cao số 1 đi trên kênh NL - TN có điểm đầu từ đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) - Bùi Thị Xuân - kênh NL - TN và điểm cuối là đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh).

Thay vào đó, đường trên cao số 1 bắt đầu từ đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh) dài 9,8km cho bốn làn xe lưu thông.

Theo ông Bùi Văn Mộc, việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường trên cao số 1 đang được các sở ngành TP bàn bạc trước khi báo cáo UBND TP để trình Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn sau năm 2030.

* Ông L. Fernando Requena (nguyên trưởng đoàn tư vấn thiết kế dự án vệ sinh môi trường TP):

Xây đường trên cao sẽ phá hủy vẻ mỹ quan của con kênh

Công tác chỉnh trang khu dân cư dọc tuyến kênh NL-TN là một thành quả to lớn của TP. Bây giờ dự án vệ sinh môi trường TP hoàn thành đã trở thành một tài sản lớn của người dân TP. Sống và đi dạo dọc hai bên bờ một con kênh sạch và đẹp sẽ là một điều rất thú vị. Nếu xây dựng đường trên cao dọc kênh NL-TN sẽ phá hủy vẻ mỹ quan của con kênh, cũng như lấy đi một nhu cầu thật sự của người dân TP là có được một không gian thiên nhiên để vui chơi và nghỉ ngơi. Theo tôi, chính quyền TP cần xem xét và chấp thuận đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế là không cho xây dựng tuyến đường này.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên