21/03/2013 01:34 GMT+7

Không nên bắt buộc công chứng hợp đồng chuyển nhượng

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 20-3, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kết hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp VN chi nhánh TP.HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các doanh nghiệp cho dự thảo Luật đất đai sửa đổi. Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đã kiến nghị đưa vào dự thảo luật những điều khoản để bảo đảm quyền của người sử dụng đất.

Đại diện Diễn đàn doanh nghiệp VN và một số đại biểu đề nghị không nên bắt buộc phải công chứng đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà nên để các bên tự nguyện công chứng nếu họ thấy cần thiết. Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản hiện không bắt buộc phải công chứng hợp đồng mua bán nhà ở nên Luật đất đai cũng cần điều chỉnh cho phù hợp. Hơn nữa, sau khi chuyển nhượng các bên phải qua bước đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nên thủ tục công chứng không cần thiết. Tuy nhiên, luật sư Phan Thông Anh, giám đốc Công ty Luật hợp danh VN, cho rằng làm như vậy trái với thông lệ của Liên minh công chứng quốc tế mà VN sắp tham gia.

Ông Thông Anh cũng đề nghị đưa vào luật những quy định nhằm bảo đảm cho người sử dụng đất quyền khiếu nại liên quan đất đai. “Hiện ở nhiều địa phương, UBND xã, huyện không chịu chứng thực, công chứng giấy ủy quyền để khiếu nại về đất đai. Ở một số huyện, UBND huyện có công văn gửi hội luật gia không được nhận ủy quyền của người dân để làm các thủ tục hoặc đi khiếu nại liên quan đến đất đai. Như vậy là trói tay, không cho luật sư hành nghề hợp pháp. Dự thảo luật nên đưa vào những điều khoản buộc các cơ quan nhà nước phải tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền khiếu nại của mình”, luật sư Thông Anh đề nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề xuất nên cho người sử dụng đất thêm quyền cầm cố đất và quyền cho mượn quyền sử dụng đất. Hai hành vi này diễn ra khá phổ biến trong người dân, một số tòa án khi xét xử cũng đã công nhận các quan hệ này nhưng Luật đất đai thì chưa công nhận.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên