15/05/2015 11:18 GMT+7

Không nên “bao cấp” đầu vào cho nghiên cứu 
khoa học

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Từ năm 2011 - 2014, TP.HCM đã đầu tư khoảng 387 tỉ đồng cho 562 đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm.

Trong đó có hai chương trình chế tạo thiết bị, sản phẩm thay thế nhập khẩu và chế tạo robot công nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Tuy nhiên, trên 70% đề tài bị trễ hạn. Bên cạnh đó, những đề tài đặt hàng nghiên cứu chỉ có khoảng 28%, tập trung chủ yếu ở các chương trình chế tạo thiết bị, sản phẩm thay thế nhập khẩu, an ninh quốc phòng và quản lý đô thị là những chương trình được tập trung đầu tư để giải quyết những vấn đề bức thiết.

Theo nhận định của các chuyên gia tham dự hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, do Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM tổ chức ngày 14-5, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của TP.HCM chưa đáp ứng được mục tiêu “khoa học và công nghệ là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội”, kết quả từ các đề tài nghiên cứu mang lại còn khá hạn chế, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng.

Ông Phạm Văn Xu, phó trưởng phòng quản lý khoa học Sở Khoa học và công nghệ, cho biết việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào quản lý và sản xuất kinh doanh chưa cao, trong khi giá trị gia tăng của nền công nghiệp, dịch vụ được tạo ra từ kết quả nghiên cứu còn thấp. Phần lớn các kết quả nghiên cứu chỉ dừng ở mức thử nghiệm hoặc tham khảo để xây dựng cơ chế, chính sách.

Theo tiến sĩ Trần Du Lịch - phó chủ nhiệm Chương trình khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cần phải đổi mới từ quản lý nhà nước về khoa học - công nghệ. Không nên “bao cấp” đầu vào về nghiên cứu đối với các đề tài mà nên thực hiện hỗ trợ đầu ra.

TP.HCM có lực lượng khoa học - kỹ thuật chiếm gần 30% của cả nước, do đó có thể kiến nghị để xây dựng cơ chế tự chủ đối với ngân sách nhà nước đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. 

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên