05/09/2016 11:41 GMT+7

Không lẽ bó tay?

HUỲNH HIẾU
HUỲNH HIẾU

TTO - Mường Thanh liên tiếp xây dựng các công trình tại Nha Trang theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, “được đằng chân lân đằng đầu” thì các ngành chức năng tỉnh này lại nhượng bộ...

Nhiều người vô cùng ngạc nhiên khi biết Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa đưa ra “sáng kiến” chặn xe chở vật liệu vào công trình xây dựng của dự án khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa để ngăn chủ dự án này đang xây “vượt trần”, thay vì yêu cầu tháo dỡ phần sai phạm như cách làm thường thấy ở các công trình vi phạm khác.

“Sáng kiến” trên được đưa ra sau các đề xuất ngưng cung cấp điện cho công trình không xong (vì có thể vi phạm Luật điện lực), hay ngưng cung cấp nước cũng không ổn (vì đơn vị thi công có thể lấy nguồn nước khác).

Có lẽ đã nghĩ hết cách, Sở Xây dựng Khánh Hòa mới đề xuất biện pháp này, một biện pháp quá yếu ớt đối với sai phạm tày đình của chủ đầu tư: bất chấp yêu cầu đình chỉ thi công công trình của UBND tỉnh Khánh Hòa, bất chấp quy định về chiều cao xây dựng ở Nha Trang của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại công trình trên đã xây lên 42 tầng và tuyên bố sẽ xây đến 47 tầng (trong khi quy định chỉ cho phép 40 tầng).

Đây không phải lần đầu các ngành chức năng Khánh Hòa đề xuất xử lý sai phạm của doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (gọi tắt là doanh nghiệp Mường Thanh) - chủ dự án nói trên - theo kiểu “vuốt đuôi” như vậy.

Nhiều người dân ở Nha Trang hẳn chưa quên doanh nghiệp này khi xây khách sạn Mường Thanh Nha Trang (ở đường Dương Hiến Quyền) đã lập dự án “chung cư cao cấp Vĩnh Hòa” (25 tầng) nhưng sau đó điều chỉnh thành tổ hợp khách sạn và chung cư (28 tầng) mà không có đánh giá tác động môi trường được duyệt trước khi thi công (sau đó được hợp thức hóa bằng đề án bảo vệ môi trường chi tiết). Tiếp đó, khách sạn - căn hộ Mường Thanh Nha Trang Center (60 Trần Phú) được cấp phép xây dựng 42 tầng nhưng xây đến 46 tầng mà không bị xử lý tháo dỡ.

Ngay tại công trình đang vi phạm, doanh nghiệp Mường Thanh đã lấn chiếm hơn cả ngàn mét vuông đất nhưng sau đó lại được các ngành chức năng tỉnh này hợp thức hóa cho điều chỉnh phương án kiến trúc và cho thuê đất bổ sung.

Trong khi Mường Thanh liên tiếp xây dựng các công trình tại Nha Trang theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, “được đằng chân lân đằng đầu” thì các ngành chức năng tỉnh này lại nhượng bộ, không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Để đến hôm nay, ngay dưới chân công trình cao ngất ngưởng của Mường Thanh là một cảnh tương phản đến nhức mắt khi nhiều nhà dân nghèo bao đời gắn sinh kế với cửa sông Cái phải tháo dỡ (nếu không sẽ bị cưỡng chế) để nhường đất cho các công trình đô thị.

Nhìn rộng ra, ở mọi nơi trong thành phố du lịch nổi tiếng đang hướng đến “văn minh và thân thiện” này, nhà dân nếu xây sai giấy phép đều phải đập bỏ.

Vậy mà, cách trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ hơn 100m lại có một công trình liên tiếp sai phạm vẫn tồn tại như một “cái gai khổng lồ” bên bờ biển Nha Trang, ngang nhiên thách thức kỷ cương phép nước và sự công bằng trong xã hội.

Trước những sai phạm cố tình ở công trình khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa, lẽ nào tỉnh Khánh Hòa lại bó tay, chỉ chặn xe chở vật liệu thi công như Sở Xây dựng đề xuất?

Dư luận dõi theo công trình sai phạm nêu trên đang đòi hỏi tỉnh Khánh Hòa cần phải có những biện pháp xử lý mạnh mẽ như TP.HCM từng buộc dự án Mường Thanh Sài Gòn (8A Mạc Đĩnh Chi) phải tháo dỡ phần công trình vi phạm, hay như Hà Nội đang xử lý tòa nhà 8B Lê Trực.

HUỲNH HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên