06/04/2016 11:30 GMT+7

Không khởi tố vụ án do sự cố bất ngờ (?)

GIA MINH (giaminh@tuoitre.com.vn)
GIA MINH (giaminh@tuoitre.com.vn)

TTO - Hai mẹ con nạn nhân bị xe tải vượt đèn đỏ tông gây thương tích cho mẹ 74%, con mới 3 tuổi cũng bị tổn hại 38% sức khỏe. Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án do sự cố bất ngờ…

Chị Oanh kể lại vụ tai nạn khủng khiếp còn ám ảnh mẹ con chị  - Ảnh: Gia Minh
Chị Oanh kể lại vụ tai nạn khủng khiếp còn ám ảnh mẹ con chị - Ảnh: Gia Minh

 

Trong phòng trọ nhỏ 8-9m2 tại Q.12, TP.HCM, vợ chồng chị Trần Thị Kim Oanh (38 tuổi) đang sống cùng hai con nhỏ. Chị Oanh kể: Khoảng 18g ngày 22-9-2014, chị chở con là bé Nguyễn Ngọc Khang (sinh năm 2011) đi qua giao lộ quốc lộ 1 - Lê Thị Riêng (KP 1, P.Thới An, Q.12, TP.HCM).

Chị đi đúng phần đường của mình, qua ngã tư trong lúc đèn xanh, chuẩn bị về nhà. Giữa lúc đèn xanh bỗng dưng một chiếc xe tải ầm ầm lao tới, tông thẳng vào một xe du lịch đang dừng chờ đèn đỏ, cả hai chiếc xe lao về phía chị, tông ngang thân xe rồi kéo hai mẹ con chị lê trên mặt đường, chui vào gầm xe bất tỉnh.

Hậu quả của vụ tai nạn khiến chị Oanh bị gãy bốn xương sườn, vỡ xương chậu, hai chân, tay phải, lưng bị phỏng sâu phải cắt bỏ gần như tới tận xương.

Bé Nguyễn Ngọc Khang bị gãy xương đùi, gãy tay. Hai mẹ con phải vật lộn với thần chết trong nhiều tháng trời tại bệnh viện mới giành được sự sống.

Theo quyết định không khởi tố vụ án hình sự do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.12 ban hành ngày 14-10-2015, nội dung vụ tai nạn được ghi nhận: “Nguyễn Đức Mẫu điều khiển ôtô tải biển số 51C-105.07 lưu thông trong tình trạng hệ thống phanh không đảm bảo an toàn kỹ thuật (phanh không có hiệu lực) nên không xử lý được tình huống trên đường, gây ra tai nạn”.

Hành vi của Mẫu vi phạm điều 53 Luật giao thông đường bộ, có lỗi hoàn toàn. Dù đánh giá hậu quả vụ tai nạn giao thông là nghiêm trọng, đã gây tổn thương về sức khỏe cho chị Oanh là 74% và 38% cho bé Khang.

Tuy nhiên, kết quả giám định của cơ quan có thẩm quyền xác định ôtô tải do Mẫu điều khiển đột ngột mất phanh khi lưu thông trên đường là “sự cố bất ngờ mà bản thân lái xe Mẫu cũng không biết trước”.

Quyết định không khởi tố ghi: “Xét thấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn có yếu tố khách quan nên không xử lý hình sự với tài xế Mẫu, chỉ xử lý hành chính là thỏa đáng.

Về phần dân sự chưa được thống nhất nên đề nghị các bên liên hệ tòa án nhân dân để được giải quyết theo pháp luật dân sự”. Từ đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án và viện kiểm sát cũng phê chuẩn quyết định này.

“Chúng tôi rất bức xúc trước vụ việc của gia đình nạn nhân, nhưng kết quả giám định của cơ quan có thẩm quyền xác định lỗi kỹ thuật, bất khả kháng nên không thể xử lý hình sự tài xế được. Trách nhiệm dân sự thì chúng tôi đã hướng dẫn nạn nhân khởi kiện ra tòa” - đại úy Trần Lê Phong, phó đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an Q.12, nói.

Sau đó, chị Oanh nộp đơn khởi kiện đòi bồi thường tại TAND Q.12. Tuy nhiên hơn năm tháng trôi qua, hai cơ quan tòa án và công an - một nơi nói không có hồ sơ thì không nhận đơn kiện, bên còn lại khẳng định phải có yêu cầu của tòa mới cung cấp hồ sơ. Đến nay sự việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

Sẽ thụ lý đơn nếu đủ hồ sơ

Ông Nguyễn Văn Tuấn, chánh án TAND Q.12, khẳng định: “Nếu hồ sơ khởi kiện của bà Oanh đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự và các giấy tờ khác theo quy định mà cán bộ từ chối tiếp nhận là sai.

Tôi sẽ yêu cầu kiểm tra, kiểm điểm rút kinh nghiệm. Có thể do nhiều việc, cán bộ không kiểm tra kỹ chứ không cố ý làm khó người dân.

Theo quy định thì phải tiếp nhận hồ sơ này, sau đó thẩm phán được phân công sẽ đề nghị cơ quan điều tra cung cấp hồ sơ liên quan theo quy định pháp luật để giải quyết vụ kiện, không nhất quyết yêu cầu người dân phải có đủ hồ sơ mới tiếp nhận được”.

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM):

Nhiều bất thường cần làm rõ

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.12 đã có hành xử không bình thường, thể hiện ở hai điểm: Thứ nhất, ngày 14-10-2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.12 đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự, ngày 26-11-2015 mới ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.12 chỉ giao thông báo nêu trên mà không giao hồ sơ liên quan đến vụ việc khiến chị Oanh gặp trở ngại trong việc khởi kiện dân sự, không rõ bản chất vụ việc.

Thứ hai, chỉ sau khi chị Oanh khiếu nại, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.12 mới giao hồ sơ liên quan, qua đó chị Oanh mới phát hiện: bản giám định số 2437/C54B ngày 4-11-2014 của Phân viện KHHS tại TP.HCM kết luận nguyên nhân là do: Cuppen bên trong xilanh phanh chính cung cấp áp lực phanh cho bánh xe bên trái trục 3 bị nhũn nhão, rạn nứt, mòn, không đảm bảo độ kín khít làm dầu phanh từ xilanh phanh bánh xe trục 3 bên trái phun chảy ra ngoài liên tục khi thao tác phanh.

Quá trình thao tác phanh liên tục làm dầu phanh phun chảy ra ngoài, dẫn đến bình dầu phanh bị cạn kiệt gây mất hiệu lực trên toàn bộ hệ thống phanh chính.

Cuppen bên trong bị nhũn nhão, mòn hoàn toàn không phải là sự cố bất ngờ - điều mà cơ quan điều tra viện dẫn để ra quyết định không khởi tố vụ án, bị can liên quan.

Kết quả giám định cho thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự rất rõ ràng, cần phải xem xét lại để tránh bỏ lọt tội phạm.

GIA MINH (giaminh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên