25/12/2012 07:45 GMT+7

Không hoa, không quà, không thảm đỏ cho lãnh đạo

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Những ngày cuối năm 2012, Trung Quốc đã ban hành hàng loạt quy định nhằm hạn chế chi tiêu công. Người dân Trung Quốc đang chờ xem “khoảng cách” giữa nói và làm!

ahzrpw6Y.jpgPhóng to
Chính quyền Trung Quốc sẽ hạn chế việc phong tỏa đường phố trong các chuyến thị sát của lãnh đạo - Ảnh: Báo Buổi Sáng Trùng Khánh

Theo Tân Hoa xã, băngrôn, thảm đỏ, hoa tươi đắt tiền, phong tỏa đường phố, tặng quà kỷ niệm trong các chuyến thăm của các lãnh đạo... sẽ nằm trong danh sách bị hạn chế. Các quan chức quân đội cũng buộc phải nói “không” với các loại rượu đắt tiền và tiệc tùng xa hoa. Thay vào đó, họ sẽ phải tự hài lòng với các bữa ăn tự chọn đơn giản. Trước đó, vào giữa tháng 7-2012, chính quyền Trung Quốc từng ra lệnh cấm đưa món xúp vi cá mập vào các bữa tiệc chính thức.

Theo “quy định 15 điều” do chính quyền thủ đô Bắc Kinh ban hành, lãnh đạo thành phố phải hạn chế các hội nghị tốn kém, giảm số người tháp tùng, đơn giản hóa việc tiếp đón lãnh đạo. Các bài báo ca tụng lãnh đạo hoặc đưa tin về các buổi triển lãm, cắt băng khánh thành và các hoạt động khác của lãnh đạo cũng bị hạn chế tối đa. Một bản tin quan trọng không vượt quá 800 chữ, thời gian phát sóng trên truyền hình không được vượt quá 1 phút.

Tắm 8 lần trong cùng một dòng suối một ngày!

Quy định hạn chế chi tiêu công còn được áp dụng với cả các quan chức trong quân đội. Theo Nhân Dân Nhật Báo, ngày 21-12 Quân ủy trung ương Trung Quốc đã ban hành 10 quy tắc hạn chế việc sử dụng phung phí công quỹ. Theo đó, rượu và các bữa ăn sơn hào hải vị sẽ bị loại khỏi thực đơn trong bàn tiệc của quân đội. Sau khi các tờ báo thị trường đưa tin quy định này, các loại rượu đắt đỏ nhất của Trung Quốc đã rớt giá 5-10% do mất đi một lượng khách hàng tiềm năng có sức tiêu thụ lớn.

Ngoài ra, cũng sẽ không còn tình trạng người dân phải dạt ra hai bên để nhường đường cho các chiếc xe mang biển số quân đội. Không còn cảnh quan chức trong ngành quân đội lưu trú tại các khách sạn xa hoa trong các chuyến đi thị sát thực tế. Không còn các chuyến công tác, các chuyến đi nước ngoài dài ngày, các buổi hội họp và cả các bài báo cáo dài lê thê. Vợ con của các tướng lĩnh cấp cao cũng phải vào “khuôn phép” để tránh nhận hối lộ dưới mọi hình thức.

Từ lâu, vấn đề đón tiếp các cơ quan ban ngành đến khảo sát đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít địa phương. Báo Chiều Trịnh Châu ngày 20-12 dẫn lời một phó chủ tịch huyện ở Nội Mông cho biết rất nhiều lần ông phải tiếp đến hơn 10 lượt khách lãnh đạo từ trung ương đến để “khảo sát” khu vực suối nước nóng tại huyện nhà. Chuyện bình thường đáng sợ nhất với nhà lãnh đạo cơ sở này là bị... phồng rộp hết cả da khi phải cùng các lãnh đạo cấp trên tắm suối nước nóng đến tám lần trong một ngày! Và tắm tất nhiên là còn phải ăn. Nhân viên phụ trách tiếp khách một thành phố tại Nội Mông cũng cho biết có nhiều buổi sáng thức ăn cứ ứ lên đến tận cổ khi anh ăn sáng đến bốn lần để tiếp các đoàn khách cấp trên khác nhau.

“Bất luận là các vị thần tiên từ đâu đến, một bí thư huyện như tôi đây dù có ở nhà cũng phải tiếp đón, ăn tối bốn hoặc năm lần là chuyện thường tình” - tờ Bán Nguyệt Đàm số ra tháng 12-2012 dẫn lời một bí thư huyện than thở. Việc tháp tùng lãnh đạo đã trở thành luật bất thành văn đối với quan chức địa phương đến nỗi không ai có thể khước từ.

Học tập nước ngoài

Quy định trên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ không bị hạn chế giao thông bởi các cuộc viếng thăm của lãnh đạo và số tiền dùng cho việc đón rước ấy có thể sẽ được dùng để cải thiện đời sống người dân” - Tân Hoa xã dẫn lời một người dân họ Mã nói. Tuy nhiên, theo người dân này, chuyện nói và làm là hai điều rất khác nhau. “Tôi vẫn đang chờ xem liệu các quy định này có được thực thi triệt để hay không”.

Nguồn tin báo Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng cho biết Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đang quyết tâm thực hiện các biện pháp tiết kiệm sau cuộc gặp nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Tập tiết lộ hồi đến Cuba năm ngoái, cả đoàn quan chức Trung Quốc rất ngạc nhiên khi ông Raul Castro chỉ tổ chức một bữa tiệc mừng rất nhỏ trong dinh thự giản dị của ông. Ông Tập cũng rất ấn tượng với việc Tổng thống Nga Putin không thích chặn giao thông để đoàn xe của ông dễ dàng di chuyển quanh điện Kremlin, một trong những khu vực đông đúc nhất ở Matxcơva.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên