15/07/2011 05:02 GMT+7

Không hạ sốt bệnh nhân cúm mùa bằng aspirin

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Đó là hướng dẫn của phác đồ điều trị bệnh cúm mùa vừa được Bộ Y tế ban hành. Theo đó, việc điều trị hỗ trợ nhằm hạ sốt cho bệnh nhân chỉ dùng Paracetamol khi sốt trên 38,5OC, chứ không dùng thuốc nhóm salicylate như aspirin. Theo các chuyên gia y tế, việc hạ sốt bằng aspirin có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, nhất là với trẻ em.

GS.TS Trần Quỵ - chủ tịch hội đồng chuyên môn xây dựng phác đồ điều trị cúm ban hành năm 2011, cho hay nhiều người quan niệm sai lầm rằng chỉ có cúm A/H5N1, cúm A/H1N1 với độc tính mạnh gây tử vong mới cần phòng ngừa, song thực tế bệnh cúm mùa thông thường nếu không được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời cũng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm hoặc đã xác định nhiễm cúm phải được cách ly y tế và thông báo kịp thời cho cơ quan y tế dự phòng. Đối với những ca bệnh nặng, phải điều trị nội trú thì chỉ được ra viện khi đã hết sốt và hết các triệu chứng hô hấp trên 48 giờ (trừ ho).

Sau khi ra viện, bệnh nhân tiếp tục phải cách ly y tế tại nhà cho đến hết bảy ngày tính từ khi khởi phát triệu chứng.

Người dân nên chủ động tiêm phòng văcxin cúm hằng năm, đặc biệt ở nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao như nhân viên y tế, trẻ từ 6 tháng đến 8 tuổi, người có bệnh mãn tính (bệnh phổi mãn tính, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch...), người trên 65 tuổi.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên