21/12/2013 10:11 GMT+7

Không giải quyết khiếu nại của dân sẽ bị nêu trên báo

T.CƯỜNG
T.CƯỜNG

TT - Đây là một trong những nội dung dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật tiếp công dân (hiệu lực từ ngày 1-7-2014) được Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) đưa ra góp ý tại hội thảo ngày 20-12 ở TP.HCM.

Theo dự thảo, đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo mà ban tiếp công dân đã đôn đốc nhiều lần nhưng không được cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết hoặc không chịu thi hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật thì trưởng ban tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan công khai vụ việc trên phương tiện thông tin đại chúng.

Dự thảo cũng quy định những cơ quan nào có trách nhiệm giải quyết cố tình không chấp hành yêu cầu của người có thẩm quyền, gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, cơ quan, tổ chức thì trưởng ban tiếp công dân kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với người có hành vi vi phạm. Trường hợp có dấu hiệu của tội phạm thì kiến nghị cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo dự thảo, ban tiếp công dân (trực thuộc Thanh tra Chính phủ) ở trung ương có 47 người tại TP.HCM và Hà Nội. Tại hội thảo, ông Nguyễn Chiến Bình, phó tổng Thanh tra Chính phủ, nhấn mạnh tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan nhà nước, thông qua đó các cơ quan Đảng và Nhà nước tiếp nhận kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ảnh của dân liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực của đời sống. “Làm tốt việc tiếp công dân sẽ giảm bớt khiếu kiện của dân, bớt thiệt thòi cho dân vì thực tế đa số khiếu kiện về đất đai thời gian qua phần thiệt thòi thuộc về người dân 80-90%” - ông Bình nói.

T.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên