09/11/2014 11:45 GMT+7

​Không gắn điện kế vì nghi “khu tự phát”

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Người dân có giấy chủ quyền nhà đất, nhà xây dựng có giấy phép... nhưng khi yêu cầu lắp đặt đồng hồ điện thì ngành điện cho rằng khu vực này tự phát nên không thể cấp điện được.

Khu dân cư Vĩnh Lộc có nhiều nhà được xây, người dân đã dọn vào ở nhưng vẫn chưa được cấp điện - Ảnh: Q.Khải

Vụ việc này xảy ra tại khu dân cư Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân (TP.HCM) khiến nhiều người dân bức xúc.

Tại khu phố 4, khu dân cư Vĩnh Lộc có khoảng 20 căn nhà đang được xây mới, trong đó có khoảng sáu căn đã được xây hoàn chỉnh, người dân dọn vào ở.

Tuy nhiên, nhiều người dân ở đây phải câu nhờ điện của các hộ dân cách đó hơn 100m với giá 3.500-5.000 đồng/kWh để sử dụng vì chưa được ngành điện lắp đặt điện kế.

Do người dân câu móc điện tạm nên hệ thống dây điện ở đây chằng chịt, băng qua các ao nước rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Tự, một người dân ở khu dân cư nói trên, cho biết ngày 13-10 anh đã nộp hồ sơ lên Công ty Điện lực Bình Phú xin gắn đồng hồ điện.

Hai ngày sau, nhân viên điện lực đến khảo sát nhưng anh chờ một tuần vẫn chưa thấy hồi âm.

“Tôi gọi điện cho nhân viên khảo sát thì được thông báo phải chờ, trong khi những nơi khác sau ba ngày làm hồ sơ là được gắn điện kế mới” - anh Tự bức xúc.

Nhiều hộ dân khác ở đây cũng chịu cảnh tương tự.

Trong lúc đang chờ được gắn đồng hồ điện, ngày 28-10 người dân khu vực trên nhận được thông báo của Công ty Điện lực Bình Phú cho rằng khu vực trên là khu tự phát, chưa được đầu tư lưới điện hạ thế.

Công ty Điện lực Bình Phú còn cho rằng theo quy định, nhà dân ở khu vực trên phải được chính quyền địa phương xác nhận đủ tính pháp lý và đúng quy hoạch mới cấp điện được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh - giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú - giải thích do khu vực trên chưa có lưới điện nên việc gắn đồng hồ điện không thể nhanh như những nơi khác.

Ngoài ra, ông Thanh cho rằng đây là khu dân cư mới, chưa rõ tính pháp lý như thế nào nên phải có UBND Q.Bình Tân xác nhận đúng quy hoạch mới cấp điện được.

“Trước đây ở địa phương khác từng xảy ra trường hợp ngành điện cấp điện cho một số hộ dân đã có số nhà, nhưng sau đó phát hiện đây là khu xây dựng sai phép, không phù hợp quy hoạch, ngành điện bị liên lụy” - ông Thanh nói.

Trong khi đó, đại diện UBND Q.Bình Tân cho rằng khi người dân có số nhà, giấy chủ quyền nhà đất, có giấy phép xây dựng là đủ điều kiện để cấp điện.

Hơn nữa, đây là hợp đồng dân sự giữa ngành điện và khách hàng, không cần có sự can thiệp của quận (trừ các trường hợp thuộc diện giải tỏa, cưỡng chế...).

Tuy vậy, vị đại diện này cho biết quận sẽ có văn bản phản hồi nếu nhận được đề nghị xác minh của Công ty Điện lực Bình Phú.

Theo người dân, nhà họ hợp pháp, đã có giấy chủ quyền thì không cần có UBND Q.Bình Tân xác nhận tính hợp pháp vì đòi hỏi như vậy vừa mất thời gian vừa thêm thủ tục, gây khó khăn cho dân.

 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên