22/04/2012 08:04 GMT+7

Không được từ chối với bất kỳ lý do nào

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ thực hiện
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ thực hiện

TT - Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh về chuyện học sinh trường quốc tế không có “cửa” vào đại học Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Bùi Văn Ga cho biết:

ObqQH1aR.jpgPhóng to
Ông Bùi Văn Ga -Ảnh: M.Đức
- Học sinh các trường quốc tế hoạt động hợp pháp tại Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam. Văn bằng các em nhận được tại trường sẽ được các cơ quan quản lý giáo dục công nhận đủ điều kiện dự thi đại học. Văn bằng sau khi được công nhận sẽ là căn cứ xác nhận về trình độ đào tạo để các em tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam.

Để được công nhận văn bằng học hết THPT do trường quốc tế cấp tương đương bằng tốt nghiệp THPT Việt Nam, thí sinh phải có đủ hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng. Hồ sơ này gồm đơn đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, một bản sao văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp và bản sao kết quả quá trình học tập tại cơ sở giáo dục nước ngoài (đều kèm bản dịch tiếng Việt có công chứng).

* Vậy hồ sơ này phải nộp cho ai khi thí sinh đã đến cả trường, cả bộ và sở đều bị từ chối, không nơi nào hướng dẫn hay chịu xác nhận cụ thể, thưa thứ trưởng?

- Khi thí sinh nộp hồ sơ, trường nhận hồ sơ phải có hướng dẫn cụ thể. Đối với văn bằng cấp học phổ thông do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp thì sở giáo dục - đào tạo chính là nơi xem xét, công nhận văn bằng. Sở phải hồi đáp, thời hạn tối đa là 15 ngày. Kể cả trong trường hợp văn bằng không được công nhận, sở cũng phải trả lời rõ ràng bằng văn bản cho người đề nghị.

* Thưa ông, có một số trường đại học từ chối nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh là học sinh đã tốt nghiệp THPT từ các trường quốc tế tại Việt Nam, như vậy có đúng với quy định hiện hành?

- Các em học sinh từ các trường quốc tế khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh, văn bằng tốt nghiệp đã được sở giáo dục - đào tạo công nhận thì hồ sơ đăng ký dự thi là hợp lệ, các trường có trách nhiệm nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, không được từ chối vì bất kỳ lý do nào.

* Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi có phải nộp bằng tốt nghiệp THPT không?

- Theo quy định của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, hồ sơ dự thi không yêu cầu phải nộp bằng tốt nghiệp (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, công nhận văn bằng). Trường nào có yêu cầu như vậy là trái quy định.

Ngày 21-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Học, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho rằng về nguyên tắc các em được đào tạo trên đất nước Việt Nam thì sau khi tốt nghiệp trung học, các em phải được bảo đảm quyền lợi học tiếp ở bất cứ đâu như học sinh phổ thông bình thường khác: đó là trường đại học quốc tế hoặc trường đại học Việt Nam. Trừ phi đó là những trường “chui”, còn các trường quốc tế hợp pháp hẳn nhiên phải được cơ quan quản lý thẩm định chương trình, cấp phép đàng hoàng, không thể nói từ chối nhẹ tênh được.

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên