05/03/2016 16:45 GMT+7

"Người bạn tôi không dư giả thì mua xe hơi trả góp"

THANH VÂN
THANH VÂN

TTO - Người bạn tôi vừa có bằng lái hôm trước, hôm sau thuê xe chở vợ con đi chơi.

Một tai nạn ôtô ở Hà Nội ngày 29-2 - Ảnh: QUANG THẾ

Có lẽ ai cũng muốn làm chủ một chiếc xe hơi, nhưng trước khi làm chủ chiếc xe giá trị không nhỏ này thì có lẽ mỗi người cũng nên nhìn lại xem mình có đủ chín chắn để làm chủ thứ phương tiện giao thông đòi hỏi phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng này.

Tôi không nói chuyện cần thiết hay không vì nhu cầu chất lượng cuộc sống là quyền đòi hỏi chính đáng của mọi người. Điều quan trọng chính là ý thức; người sử dụng xe hơi phải ý thức được cái phương tiện giao thông mà mình đang sử dụng ngoài sự tiện lợi (về mặt nào đó) là sự hàm chứa nhiều rủi ro, ít nhất là trong tình hình đang xá lưu thông chật hẹp như hiện nay.

Nói thế để thấy rằng việc hạn chế hay chỉ sử dụng xe hơi trong những trường hợp cần thiết là hành động đúng đắn, khôn ngoan.

Ngày nay việc mua sắm xe hơi khá thoải mái, dễ dàng. Người không dư giả vẫn có thể làm chủ một chiếc xe hơi mới cứng mua theo phương cách trả góp. Tôi có người bạn chỉ làm công chức bình thường mà cũng sở hữu 1 chiếc xe hơi theo dạng đó.

Mấy năm trước, bạn rủ tôi đi học lái xe. Tôi nói:”Học làm gì khi “còn lâu” tôi mới sắm nổi xe hơi”!

Bạn bảo:”Thì cứ học cho có cái bằng. Không có xe thì thuê xe chạy khó gì đâu”.

Đúng là vậy khi thấy bạn vừa cầm tấm bằng hôm trước thì hôm sau đã thuê xe đưa vợ con đi chơi mà tôi thú thật là có lo lắng.

Điều lo lắng của tôi không thừa khi lần thứ hai bạn “thuê xe” đã xảy ra va quẹt khiến bạn phải bồi thường mấy triệu đồng, cũng may là không có sự cố về con người.

Nhưng liệu sự “may mắn” đó có đến với nhiều người đang sử dụng xe hơi như trường hợp của bạn; liệu sự “may mắn” có đến với mọi người đang cùng đi lại trên đường?

Sắm xe gì là quyền của mỗi người. Nhưng với xe hơi tôi thật sự khuyên mọi người nên thận trọng. Quan điểm của tôi là chỉ sắm xe hơi khi thật sự cần thiết, khi thật sự suy nghĩ chín chắn; cũng như sắm xe là để phục vụ công việc, thậm chí là hưởng thụ đúng đắn…, chứ đừng chỉ sắm để lấy le, để lên mặt, lên đời… mà “gieo rắc’ nỗi nguy hại cho mọi người.

Mong lắm thay!

THANH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên