11/03/2016 12:19 GMT+7

Không đồng tình xây cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang

PHAN SÔNG NGÂN - HU.H.
PHAN SÔNG NGÂN - HU.H.

TT - “Quy hoạch phá nát biển Nha Trang” (Tuổi Trẻ từng phản ánh) đã được điều chỉnh lại không còn các dự án nhà hàng - khách sạn, trung tâm đại dương lấn biển, cà phê trên ngọn cây, hệ thống siêu thị ngầm...

Song, giới chuyên môn ở Khánh Hòa vẫn bất bình vì còn các cao ốc mọc lên trên mặt biển..

Ngày 10-3, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - nguyên giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - cho biết trong đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng được đưa ra lấy ý kiến các hội chuyên môn và ngành chức năng vào sáng 9-3 vẫn còn hai cao ốc trên mặt biển ở khu vực phía nam cầu Trần Phú.

Hai cao ốc này là khu tổ hợp khách sạn, căn hộ du lịch đã được điều chỉnh còn 40 tầng. Toàn bộ vùng nước biển giáp của công viên A. Yersin hiện nay sẽ được cho san lấp để đắp làm công trình vừa nêu.

“Với diện tích lấp biển xây dựng trên mặt vịnh Nha Trang thì tính pháp lý về Luật di sản đã không ổn. Nói tạo điểm nhấn cho cảnh quan kiến trúc thì có nhiều ý kiến cho là ngược lại.

Nếu cụm công trình tổ hợp dịch vụ đa năng này được mọc lên ở đó thì không những phá vỡ cảnh quan, tính chất của vịnh Nha Trang mà còn có thể làm ảnh hưởng đến dải bãi cát bờ biển ở ngay phía nam (trước mặt khu UBND tỉnh hiện nay) vì nó làm thay đổi dòng chảy của cửa sông Cái đổ ra biển, mà quy hoạch chưa đề cập nghiên cứu...

Do đó, chỉ nên tôn tạo công viên A. Yersin và khôi phục di tích của nhà bác học này” - ý kiến của Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa gửi Sở Xây dựng Khánh Hòa phân tích.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa giải thích dự án này có thỏa thuận với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, cũng như được Hội đồng Di sản quốc gia cho phép. Tuy nhiên, nhiều đại biểu các hội chuyên môn không tán thành với việc quy hoạch cho tồn tại hai dự án cao ốc này vì phá vỡ cảnh quan của toàn khu vực.

Đồng thời, các ý kiến cũng nói Hội đồng Di sản quốc gia chỉ tham mưu, tư vấn và tổ chức này cũng đề nghị Khánh Hòa cần lấy ý kiến của dân, nhưng tỉnh không thực hiện và hầu hết người dân đều không đồng tình, do đó đề nghị loại bỏ luôn hai dự án cao ốc này khỏi quy hoạch.

Cũng trong quy hoạch được điều chỉnh, từ phía bắc cầu Trần Phú đến giáp Rusalka, theo các nhà chuyên môn vẫn còn nhiều dự án được giữ nguyên từ “quy hoạch theo ý nhà đầu tư” trước đây như: dự án Marina Complex, công viên Bến du thuyền quốc tế, trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia...

Theo Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, việc cho xây dựng các công trình trong “vỏ bọc bến du thuyền” như trên là chẳng khác nào chấp nhận cho phép hình thành một tiểu khu đô thị trong lòng danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang - một điều không nên có.

Đề nghị không làm thêm hầm ngầm

Ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - cho biết hai nhà hàng Lousiane và Sailing Club đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thỏa thuận làm tầng hầm trong ranh giới đất được thuê. Thế nhưng, các hội nghề nghiệp và các sở ban ngành khi góp ý cho quy hoạch điều chỉnh đã không đồng ý việc này.

“Tôi đồng tình với ý kiến không làm hầm hố gì hết. Đã cho thuê đất đến năm 2018 thì đến đấy cắt đi thôi” - ông Dẽ nói.

PHAN SÔNG NGÂN - HU.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên