29/06/2015 14:43 GMT+7

Không đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, có bị phạt?

TTO - * Em đang là sinh viên năm cuối Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, có lệnh gọi về khám sức khỏe nghĩa vụ. Em đã làm đơn xác nhận của trường gửi về địa phương nhưng trễ 1-2 ngày so với quy định. Vậy em có bị phạt không và nếu có thì hình thức phạt như thế nào? (Lê Thái Sỏi)

Tân chiến sĩ Nguyễn Quốc Khánh (TP.HCM) chia tay bạn bè để lên đường nhập ngũ sáng 12-2-2009 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

- Theo Điều 6 Nghị định số: 120/2013/NĐ-CP, ngày 9-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vục quóc phòng, cơ yếu quy định về việc vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị 3: a) Buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

Chiếu theo quy định trên, nếu bạn không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng thì bạn bị xử phạt vi phạm hành chính, với mức phạt tiền từ 800.000đ đến 1.200.000đ.

Trường hợp bạn vắng mặt mà có lý do chính đáng thì bạn không phải bị xử phạt (nhưng bạn phải có nghĩa vụ chứng minh mình vắng mặt có lý do chính đáng), nhưng buộc bạn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
(VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên