18/04/2012 09:05 GMT+7

Không cơ sở nào giết mổ gia súc đúng quy trình

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TTO - Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Thị Xuân Thu sau khi kiểm tra một số cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn Hà Nội ngày 17-4.

Bà Thu cho rằng: “Ở những cơ sở giết mổ này mới chỉ là hình thức tập trung giết mổ chứ chưa phải là giết mổ tập trung theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Tôi vẫn thấy việc giết mổ thực hiện ngay trên nền gạch, lòng cũng vứt ra rồi làm ngay trên sàn. Cũng không thấy đóng dấu kiểm tra ngay khi lợn mổ xong, khi đưa lên xe chở đi tiêu thụ không có xe chuyên dùng”.

j1CGAQj5.jpgPhóng to
Thịt bày la liệt trên nền xi măng bẩn tại cơ sở Vinh Anh - Ảnh: Nguyễn Hà

Tại buổi kiểm tra, thứ trưởng Bộ NN-PTNT cùng đoàn công tác đã tận mắt quan sát dây chuyền giết mổ lợn của Công ty TNHH Minh Hiền (quận Hà Đông) được đầu tư hơn chục tỉ đồng nhưng chỉ hoạt động được 10% công suất sau 3-4 năm "đắp chiếu".

“Nếu vận hành hết công suất, dây chuyền này có thể giết mổ 700-1.000 con/ đêm. Tuy nhiên hiện nay mỗi đêm chỉ có 70-100 con lợn được giết mổ bằng dây chuyền này” - bà Nguyễn Thị Hiền, phó giám đốc Công ty Minh Hiền, cho hay. Trong khi đó, cũng tại cơ sở này, mỗi đêm vẫn có hàng ngàn con lợn được giết mổ theo hình thức thủ công ngay trên nền gạch không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định sau chuyến kiểm tra, Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với UBND TP Hà Nội đề nghị nghiên cứu các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân để việc giết mổ đi vào quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bà Thu yêu cầu ngay trong khi giết mổ, nếu chủ hộ giết mổ nào phát hiện một con lợn bị sử dụng chất cấm hoặc nghi có chất cấm thì phải lấy mẫu và báo cho cơ quan thú y kiểm tra.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên