01/02/2016 14:39 GMT+7

Không có độc tố trong gạo nghi gây ngộ độc

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Các mẫu phân tích đều cho thấy không phát hiện chất độc tố nào ở trong số gạo hỗ trợ tết. Mẫu gạo đưa đi kiểm tra có mùi xà phòng nhưng không thấy nổi bọt xà phòng.

Chị Nhân (thôn 6, xã Phước Trà) một người bị ngộ độc do ăn gạo hỗ trợ tết kể lại vụ việc - Ảnh: LÊ TRUNG
Chị Nhân (thôn 6, xã Phước Trà) - một người bị ngộ độc do ăn gạo hỗ trợ tết kể lại vụ việc - Ảnh: LÊ TRUNG

Liên quan đến vụ việc ba người dân xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) bị ngộ độc sau khi ăn gạo hỗ trợ tết từ một đoàn từ thiện, chiều 1-2, ông Phan Quang Dũng - chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Nam - cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu gạo trên.

Ông Dũng nói qua kiểm tra, chưa phát hiện chất gì, các mẫu gạo đảm bảo an toàn, không nhiễm chất độc hại.

Theo ông Dũng, cơ quan này lấy các mẫu gạo của những hộ dân ăn bị ngộ độc xét nghiệm, phân tích.

Kết quả cho thấy dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ gồm 10 chất không có trong gạo, thuốc bảo vệ thực vật nhóm phốtpho hữu cơ gồm 4 chất cũng không có. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm carbamat gồm 6 nhóm cũng không có.

Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của nhóm bảo vệ thực vật khác cũng không có. Ngoài ra, qua kiểm tra trong gạo cũng không có độc tố aflatoxin. Hàm lượng thủy ngân, asen, chì… cũng không phát hiện.

“Các mẫu phân tích đều cho thấy không phát hiện chất độc tố nào trong số gạo trên. Chúng tôi cũng truy xuất nguồn gốc số gạo trên, qua kiểm tra cho thấy nguồn gốc gạo ở cơ sở này tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) rất tốt. Họ đi thu mua quanh thôn để về tự bán” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm ngày 1-2, cơ quan này trực tiếp gặp nạn nhân bị ngộ độc để kiểm chứng thông tin một số người dân cho rằng gạo có mùi xà phòng và vo gạo thì thấy bột nổi lên trên.

“Tuy nhiên, khi chúng tôi lấy mẫu gạo ở đó đem về kiểm tra thì có mùi xà phòng nhưng không thấy nổi bọt xà phòng. Cơ quan chúng tôi chỉ xét nghiệm và truy xuất nguồn gốc số gạo trên, còn điều tra nguyên nhân bị ngộ độc là nhiệm vụ cơ quan khác” - ông Dũng cho hay.

Trước đó, ông Trần Văn Thắng - chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức - cho biết: “Trong số quà tết có bột giặt được đoàn từ thiện mua và chia phần nhỏ đổ vào bao nilông. Tôi nghi là khi xe chở quà tết, chất dồn hết gạo và bột giặt lẫn lộn. Rất có thể xà phòng dính vào gạo nên người dân ăn xảy ra vụ việc nôn mửa, ngộ độc trên”.

Chị Hồ Thị Nhân, 38 tuổi, thôn 6, xã Phước Trà, một trong 3 nạn nhân bị ngộ độc, kể rằng sáng 20-1 chị nhận gạo thì chiều cùng ngày đem số gạo này nấu cơm. Sau khi ăn, chị bất ngờ bị nôn mửa ngay tại mâm cơm, bị tiêu chảy.

“Khi ăn cơm có mùi xà phòng, tôi nôn hết ra ngoài. Sau khi bị ngộ độc, tôi đem số gạo trên trả lại cho chính quyền xã, không dám nấu ăn nữa” - chị Nhân kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hai - giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho biết sở này cũng đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với ngành nông nghiệp để kiểm tra, thu hồi số gạo trên, theo dõi sức khỏe các nạn nhân bị ngộ độc. Đến bây giờ sức khỏe của họ ổn định, không có vấn đề gì.

Số gạo được cấp phát cho người nghèo ở Hiệp Đức bị thu hồi để xét nghiệm - Ảnh: LÊ TRUNG
Số gạo được cấp phát cho người nghèo ở Hiệp Đức bị thu hồi để xét nghiệm - Ảnh: LÊ TRUNG
Ông Trần Văn Thắng-chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức trao đổi vụ việc - Ảnh: LÊ TRUNG
Ông Trần Văn Thắng - chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức - trao đổi vụ việc - Ảnh: LÊ TRUNG
LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên