04/07/2017 18:50 GMT+7

'Không có chuyện sâu lạ rung cây hù người'

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TTO - Mẫu sâu 'lạ' đang được các cơ quan chuyên môn của Sóc Trăng gởi Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và Trường Đại học Cần Thơ để nhận dạng, phân loại.

Giống tràm Úc bị sâu hại tấn công tại xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú - Ảnh: K.T
Giống tràm Úc bị sâu hại tấn công tại xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú - Ảnh: K.T

Chiều tối 4-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Phước, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (trực thuộc Sở NN&PTNT) Sóc Trăng cho biết, không có chuyện sâu “lạ” rung cây hù người, phá nát vườn tràm Úc ở Sóc Trăng.

“Đây là thông tin không có cơ sở khoa học, gây hoang mang cho bà con nông dân”, ông Phước khẳng định.

Theo ông Phước, khoảng một tháng nay, một số diện tích trồng giống tràm Úc của nông dân ở xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú bị sâu tấn công.

Để phòng trừ, nông dân đã mua thuốc bảo vệ thực vật về phun, hạn chế khả năng lây lan. Những trận mưa lớn cũng làm giảm mật số sâu hại đáng kể.

“Qua kiểm tra, sâu xuất hiện trên lứa cây tràm non. Tình trạng này cũng từng xảy ra nhiều năm, nhưng chưa phát triển thành dịch hay gây hại đến cây trồng khác”, ông Phước nói.

Cũng theo ông Phước, nguyên nhân sâu hại thường xuất hiện nhiều trên giống tràm Úc vì đây là cây trồng mới nên khả năng nhiễm sâu bệnh thường cao hơn.

“Bước đầu có thể nhận dạng đây là sâu tạp, kích thước nhỏ. Tuy nhiên để có cơ sở khoa học, chúng tôi đã lấy mẫu gởi trung tâm bảo vệ thực vật phía Nam và Trường Đại học Cần Thơ để phân loại, xem đây là loại sâu gì, có tác nhân gây hại thành dịch hoặc bộc phát hay không”, ông Phước cho biết.

Còn theo ông Trần Trọng Kiêm, chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Sóc Trăng, diện tích cây tràm nước (tên khoa học Melaleuca cajuputi Powel) của tỉnh vẫn an toàn, chưa có bị sâu tấn công.

“Diện tích giống tràm Úc được nông dân trồng rải rác trong đất nông nghiệp. Bước đầu chưa phát hiện loại sâu này gây hại cho cây tràm nước, tuy vậy chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi để có biện pháp phòng ngừa an toàn”, ông Kiêm cho hay.

KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên