31/07/2013 04:29 GMT+7

Không có chuyện doanh nghiệp sở hữu bãi biển

DUY THANH thực hiện
DUY THANH thực hiện

TT - Liên quan đến vụ chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Nha Trang (Khánh Hòa) chưa thực hiện các thủ tục cần thiết nhưng đã cho đổ cát thực hiện phương án thí điểm cải tạo bãi biển Nha Trang (Tuổi Trẻ 30-7), chúng tôi đã trao đổi với ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

j5dTVlfp.jpg

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Ảnh: Duy Thanh

TT - Liên quan đến vụ chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Nha Trang (Khánh Hòa) chưa thực hiện các thủ tục cần thiết nhưng đã cho đổ cát thực hiện phương án thí điểm cải tạo bãi biển Nha Trang (Tuổi Trẻ 30-7), chúng tôi đã trao đổi với ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đổi dự án thành phương án để dễ dàng lấp vịnh Nha TrangLợi dụng cải tạo bãi tắm, lấp vịnh Nha Trang

* Thưa ông, trong thông báo của UBND tỉnh ngày 22-7, ông kết luận tháng 6-2013 DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đào bới, san lấp một phần biển Hòn Một thuộc vịnh Nha Trang khi chưa được các cơ quan chức năng thẩm tra, cấp phép là không đúng quy định. Lần này, khi chủ đầu tư chưa trình cơ quan chức năng của tỉnh phương án thí điểm cải tạo bãi biển như chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng đã cho đổ cát san lấp bãi biển trước mặt khách sạn Mường Thanh. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

- Những thông tin mà báo chí phản ánh về việc làm của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên trong việc thực hiện phương án thí điểm cải tạo bãi tắm ở P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang là chính xác. Chủ đầu tư đã sai về mặt quy trình, Sở Tài nguyên - môi trường cũng có phần trách nhiệm vì thiếu kiểm tra. Tuy nhiên, tôi cho là đổ cát như vậy trên bãi biển không ảnh hưởng gì lớn đến vịnh Nha Trang, mình làm thí điểm để xem tác động đến môi trường thế nào, xem sóng biển có kéo cát đi không, để rút kinh nghiệm nhằm thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp bãi biển Nha Trang mà UBND tỉnh vừa giao UBND TP Nha Trang thực hiện.

* Nhưng ông đã chỉ đạo cụ thể là chủ đầu tư phải trình phương án thí điểm, rồi Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, khi ba sở này chưa nhận được phương án, chưa góp ý kiến thống nhất thì việc cho doanh nghiệp đổ cát lên bãi biển san thành bãi tắm có đúng không?

- Thực tế thì cuộc họp tôi chủ trì giải quyết việc cải tạo bãi biển trước mặt khách sạn Mường Thanh hôm 19-7 có đầy đủ lãnh đạo ba sở trên rồi và tất cả đều đồng ý với phương án thí điểm mà doanh nghiệp trình bày. Hôm đó, tôi chỉ yêu cầu doanh nghiệp phải bổ sung về kích thước của bãi biển được đổ cát vì trong phương án họ trình bày không có. Nay thì họ bổ sung hoàn tất rồi và đã nộp phương án. Bây giờ cho phép doanh nghiệp thi công, các sở có trách nhiệm giám sát chặt chẽ để họ không vi phạm phương án thí điểm trên.

* Vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia. Theo quy định, khi thực hiện công trình liên quan đến vịnh, tỉnh phải hỏi ý kiến Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường mới được tiến hành. Tỉnh chưa hỏi ý kiến bộ, chủ đầu tư chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, sao vẫn làm?

- Về nguyên tắc thì phải làm đúng trình tự thủ tục là phải nghiên cứu phương án khoa học làm lại bờ biển như thế nào, tiếp đó là phải xin phép Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch. Thủ tục này mất rất nhiều thời gian. Những việc này mình vẫn làm nhưng là làm sau, cho dự án lớn như tôi nói trên. Còn đây chỉ là làm thí điểm trong một phạm vi hẹp để rút kinh nghiệm và cũng chỉ vì mục đích làm cho bãi biển Nha Trang ở đây đẹp hơn, phục vụ tốt cho khách du lịch và cho người dân thì tỉnh quyết định được.

* Phía khách sạn Mường Thanh cho hay sau khi san bãi tắm xong họ sẽ thuê 700m² để phục vụ du khách của khách sạn, phần còn lại phục vụ người dân. Liệu bãi biển Nha Trang ở khu vực này có phần “lãnh địa” riêng của khách sạn?

- Không bao giờ có chuyện đó. Bãi biển này là của Nha Trang và người dân được thoải mái vui chơi, tắm biển ở bất cứ đâu trên bãi biển này, không có chuyện một doanh nghiệp nào đó được sở hữu một phần bãi biển riêng.

Chưa góp ý triển khai phương án thí điểm

Chiều 30-7, ông Huỳnh Kỳ Hạnh - giám đốc Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Khánh Hòa - cho biết sở chưa nhận được phương án thí điểm cải tạo bãi biển của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên từ doanh nghiệp này hoặc từ Sở Tài nguyên - môi trường nên chưa góp ý kiến gì. Còn ông Trương Đăng Tuyến - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch - nói rằng doanh nghiệp đã quá nôn nóng nên triển khai thực hiện phương án thí điểm mà không tuân thủ quy trình theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong khi đó, ông Trương Kỉnh - trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang (thuộc UBND TP Nha Trang) - cho biết không được mời dự các cuộc họp liên quan đến việc này và cũng không được góp ý kiến.

DUY THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên