26/01/2016 09:46 GMT+7

​Không có chuyện cấm thi vì tóc lòe loẹt

KHOA NGUYỄN
KHOA NGUYỄN

TTO - Gần đây một số trang mạng chia sẻ thông tin hàng chục sinh viên Trường CĐ Nghề du lịch Sài Gòn bị cấm thi vì... nhuộm tóc quá sặc sỡ.

Bảng quy định về trang phục đặt tại Trường cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn - Ảnh: KHOA NGUYỄN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thạc sĩ Phan Bửu Toàn - phó hiệu trưởng Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn, khẳng định: “Không có chuyện cấm thi vì tóc lòe loẹt” như những thông tin lan truyền trên mạng những ngày qua".

Nhắc nhở rồi cho thi tiếp

Ông Toàn cho biết: “Tiêu chuẩn của ngành du lịch, lễ tân không thể đeo khoen tai, nhuộm tóc lòe loẹt được. Vì vậy chúng tôi đưa vào nội quy của nhà trường để các bạn rèn luyện ngay từ đầu. Việc kiểm tra đồng phục là hằng ngày, lần thứ nhất nhắc nhở, đến lần thứ hai, lần thứ ba là mời về".

“Các em không thi theo học kỳ mà môn nào học xong trước thì thi trước, không tập trung thi toàn trường. Khi phát hiện trường hợp các bạn vi phạm tác phong, ngay cả giám thị coi thi thấy vi phạm cũng có thể mời sinh viên đó xuống phòng quản lý sinh viên, lập biên bản vi phạm tác phong đồng phục, nhắc nhở rồi cho các bạn lên thi tiếp” - ông Toàn nói.

“Khách nước ngoài khi đến Việt Nam, không thể được đón ở sân bay bởi một hướng dẫn viên đeo khoen tai, xăm mình, tóc đủ màu để chào đón họ đến với Việt Nam được” - ông Toàn nói thêm.

Ông cũng cho biết toàn trường số sinh viên vi phạm việc nhuộm tóc có 5-7 bạn. "Chúng tôi nhắc nhở nội quy cho các bạn gần 3 tháng để hòa mình với môi trường mới" - ông Toàn nói.

Tóc đủ màu, loại ngay từ đầu

“Những bạn tóc đủ màu sẽ bị loại ngay từ vòng sơ khảo, vì không đạt tiêu chuẩn về ngoại hình, không nghiêm túc trong cung cách của người phục vụ. Dùng nước hoa nặng mùi cũng không được, càng lên cao các tiêu chuẩn nghề càng cao. Và nó được thể hiện rõ trong bộ nội quy của từng khách sạn, đã là chuẩn mực rồi. Đặc biệt, nhân viên xăm mình sẽ bị loại khi tuyển dụng” - bà Hồ Thị Mỹ Hằng - phó giám đốc khách sạn Hương Sen - chia sẻ.

Bà Hằng cho biết các tiêu chuẩn đó có từ rất lâu rồi. "Cách đây 20 năm, tôi học về ngành du lịch, khóa học lúc đó chỉ 3 tháng nhưng thầy đứng ngay ngoài cửa, ai vi phạm là mời về hết. Các bạn trẻ cần phải rèn phong cách cho mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, dần mới tạo thành nếp sống, nghiêm túc khi các bạn vào nghề" - bà Hằng chia sẻ.

Theo bà Hằng, sinh viên ngành du lịch nên ý thức về việc xây dựng hình ảnh, tác phong, kỷ luật trong lúc đào tạo, sau này rất dễ cho học viên làm việc. "Khách hàng nhìn nhân viên để đánh giá chất lượng, cơ sở của khách sạn" - bà Hà cho biết.

“Tất cả sinh viên khi bắt đầu bước vào trường đều được phổ biến những quy định chung về đồng phục, kiểu tóc… Những quy định được truyền thông ngay buổi lễ khai giảng, trên website, sổ tay sinh viên, các buổi sinh hoạt với GV chủ nhiệm, nếu sinh viên vi phạm đều bị nhắc nhở, xử lý” - ông Nguyễn Văn Định (trợ lý trưởng khoa khách sạn, nhà hàng) nói.

Quy định giúp sinh viên tốt hơn

Bạn Phạm Thị Huệ (sinh viên năm 3 khoa khách sạn nhà hàng Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn) chia sẻ: “Quy định này được áp dụng cho tất cả các khoa, mình thấy rất bình thường. Vì đặc thù của ngành học nên các nguyên tắc nhằm tạo cho sinh viên những chuẩn mực nhất định để sau này làm việc ở những môi trường chuyên nghiệp”.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Ngân, khoa khách sạn nhà hàng trường này, cũng cho biết: “Chính những quy định ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường tạo cho sinh viên những thói quen tốt, đặc biệt rất quan trọng với nghề mình đang học. Mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau nhưng mình nghĩ đây là kỹ năng cần thiết mà sinh viên cần rèn luyện”.

THƯƠNG HOÀNG ghi

KHOA NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên