06/12/2011 00:03 GMT+7

Không có chuyện bệnh viêm não lại mổ ruột thừa?

THANH TÚ ghi
THANH TÚ ghi

TT - Theo phản ảnh của người nhà, bệnh nhi Nguyễn Thị Bảo Ngọc, 4 tuổi, ngụ khóm 1, P.3, thị xã Sa Đéc có triệu chứng mỏi mệt, đau bụng...

Bé được nhập viện và các bác sĩ khoa ngoại của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc chẩn đoán bé bị viêm ruột thừa (do bé Ngọc giãy giụa nhiều nên không thể siêu âm) và chỉ định mổ.

Sau đó, bé Ngọc có triệu chứng phù toàn thân, không tiểu được... gia đình xin chuyển viện nhưng bác sĩ không cho.

Giải thích sự việc, ThS.BS Nguyễn Thị Nguyệt Bình, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết sau khi mổ, bác sĩ Bình đã đến khám và nhận thấy vết mổ lành, không phản ứng nên yếu tố nhiễm trùng, biến chứng sau mổ bị loại suy.

Chẩn đoán sơ bộ thì tiếp tục loại suy các yếu tố phù do thận, tim nên có thể phù do dinh dưỡng (bé Ngọc 4 tuổi chỉ nặng 12/16kg so với chuẩn). Bệnh viện quyết định chuyển bé sang khoa nhi để theo dõi và điều trị.

Ngày 22-11, tại khoa nhi, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn và tiến hành kiểm tra điện giải thì nhận thấy lượng natri thấp (115/135) nên cho bù natri hai lần qua tĩnh mạch, nhưng thử lại vẫn thấy thấp. Ngoài ra bệnh nhân có dấu hiệu co giật. Nhận thấy bệnh viện có thể không đáp ứng tiếp tục việc điều trị cho bé Ngọc nên cho bé chuyển viện với lý do rối loạn điện giải.

Còn về bệnh viêm não của bé Ngọc thì đây là diễn biến hoàn toàn không liên quan đến việc mổ ruột thừa. Có thể trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, bé Ngọc bị nhiễm trùng bệnh viện do cơ thể yếu. Bác sĩ Huỳnh Văn Huệ, giám đốc Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, cũng cho biết thêm nếu gia đình còn thắc mắc, sẽ gặp gỡ để giải tỏa những bức xúc của gia đình.

Bác sĩ Trần Ngọc Hạnh Đan, khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết ngày 23-11, bé nhập viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng lơ mơ.

Bé được cho làm nhiều xét nghiệm. Kết quả chọc dò tủy sống thấy bé có bất thường theo hướng viêm màng não. Ngoài ra, tri giác của bệnh nhi xấu nên các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm não, viêm màng não và đang được theo dõi, điều trị tại khoa nhiễm của bệnh viện.

Trước đó bé có bị mổ nhầm ruột thừa hay không thì không thể xác định được và cũng có thể bé mắc hai bệnh trong một thời gian ngắn.

THANH TÚ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên