10/12/2015 09:20 GMT+7

Không có chứng chỉ, không được biên tập sách

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Sáng 9-12 tại Hà Nội, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông) tổ chức lễ trao chứng chỉ hành nghề biên tập ngành xuất bản.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho đại diện các NXB - Ảnh: V.V.TUÂN
Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn trao chứng chỉ hành nghề biên tập cho đại diện các NXB - Ảnh: V.V.Tuân

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - phó cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành - cho biết trong tổng số 1.144 học viên tham dự khóa học “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ biên tập” (năm 2014 và 2015), có 1.132 người đủ tiêu chuẩn được cấp chứng chỉ hành nghề.

“Việc cấp chứng chỉ hành nghề biên tập nhằm mục đích góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ biên tập viên (BTV); kiểm soát, sàng lọc được đội ngũ BTV để đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Qua đó góp phần đảm bảo được chất lượng nội dung xuất bản phẩm đúng định hướng và tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu các BTV có sai phạm nghiêm trọng về mặt nội dung sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

BTV nào chưa tham gia lớp học và chưa được cấp chứng chỉ hành nghề BTV thì không được biên tập và đứng tên trên xuất bản phẩm” - ông Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định.

Ông Chu Văn Hòa - cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành - phân tích thêm: “Từ ngày 1-1-2016, hoạt động xuất bản chính thức đi vào khâu cuối cùng một cách quy củ. Chúng tôi sẽ công khai trên mạng Internet lai lịch từng cuốn sách bao gồm gốc tích sách đó, ai là giám đốc hoặc tổng biên tập NXB cuốn sách đó, tên BTV biên tập cuốn sách...

Cũng từ ngày 1-1-2016, những BTV và tổng biên tập, giám đốc NXB chưa có chứng chỉ hành nghề biên tập, mà vẫn đứng tên trên sách thì hệ thống máy tính của Cục Xuất bản, in và phát hành sẽ không thông qua và cuốn sách đó không thể ra thị trường được”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh ý nghĩa của chứng chỉ hành nghề: “Chứng chỉ hành nghề sẽ giúp các BTV thấy rõ trách nhiệm của mình với NXB, với xuất bản phẩm mình biên tập, trách nhiệm đối với xã hội.

Một tờ báo ra đời có thể chỉ được đọc trong một ngày, hôm sau người ta quên lãng, nhưng một xuất bản phẩm ra đời người ta có thể đọc năm này qua năm khác, đọc từ thế hệ này sang thế hệ khác, nên vai trò của BTV càng nâng cao hơn nữa, vì xã hội, vì tương lai đất nước”.

Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Bích Thủy, phó giám đốc NXB Tri Thức, băn khoăn: “Các bạn từng làm BTV rồi thì thuận lợi hơn trong việc học và nhận chứng chỉ hành nghề biên tập. Nhưng đối với các BTV mới thì một chứng chỉ như thế vẫn không đủ để họ hành nghề, bắt buộc họ phải có một quá trình lao động trước đó nữa.

Nên nếu nói rằng có chứng chỉ hành nghề mà các BTV đã được đào tạo về chuyên môn thì không phải. Hơn nữa, những BTV mới ra trường sẽ gặp khó khăn vì các bạn phải có chứng chỉ mới được đứng tên trên sách bán ra thị trường”.

“Từ ngày 1-1-2016, những BTV và tổng biên tập, giám đốc NXB chưa có chứng chỉ hành nghề biên tập mà vẫn đứng tên trên sách thì hệ thống máy tính của Cục Xuất bản, in và phát hành sẽ không thông qua và cuốn sách đó không thể ra thị trường được

Ông Chu Văn Hòa (cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành)
VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên