16/07/2015 09:47 GMT+7

Không chủ quan với u xơ tử cung

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Do chủ quan cho rằng u xơ tử cung thường nhỏ và lành tính nên nhiều người không đi khám định kỳ dù được bác sĩ chẩn đoán có u xơ tử cung.

Hoặc do hoàn cảnh khó khăn, có chị đành chịu đựng "nuôi" u xơ tử cung nặng như một trẻ sơ sinh.

 Các bác sĩ cắt bỏ u xơ tử cung nặng 3,5kg cho bệnh nhân - Ảnh: T.Dương
Các bác sĩ cắt bỏ u xơ tử cung nặng 3,5kg cho bệnh nhân - Ảnh: T.Dương

Các bác sĩ Bệnh viện Q. Gò Vấp (TP.HCM) và Bệnh viện Từ Dũ vừa cắt bỏ u xơ tử cung nặng hơn 3,5kg cho bà L.T.M., 50 tuổi, ngụ Q. Gò Vấp.

Để ngừa u xơ tử cung cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng với nhiều rau tươi, trái cây, ít chất béo, uống đủ 1,5 - 2 lít nước/ngày. Tập thể dục đều đặn, điều chỉnh nội tiết tố theo chỉ định của bác sĩ, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ

U lớn làm biến dạng tử cung

Nằm tại phòng mổ trước giờ phẫu thuật, bà M. kể hơn hai năm trước bà đi khám tại một số bệnh viện và được chẩn đoán có u xơ tử cung. Lúc đó nơi bảo phải mổ nơi nói tiếp tục theo dõi. Do sợ mổ và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà không đi khám.

Gần một năm nay bụng bà M. ngày một to dần. Đầu tháng 7-2015, bụng bà to giống thai phụ 24 tuần tuổi, rốn của bà đau, lồi ra nên mới đến Bệnh viện Q. Gò Vấp khám.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Hữu Quốc, giám đốc Bệnh viện Q. Gò Vấp, cho biết kết quả siêu âm, chụp CT-scan bụng cho thấy bệnh nhân có khối u trong tử cung rất lớn làm biến dạng tử cung. Bệnh nhân được hội chẩn toàn bệnh viện với chẩn đoán trước mổ là u xơ tử cung to, thoát vị rốn.

Sau đó, bệnh viện mời bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cùng mổ. Ca mổ dài hơn hai giờ đồng hồ. Các bác sĩ cắt bỏ u xơ nặng hơn 3,5 kg, cắt toàn bộ tử cung, cắt hai vòi trứng và tái tạo thành bụng cho bệnh nhân.

TS.BS Lê Thị Thu Hà, trưởng khoa hậu sản M Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), cho biết u xơ tử cung là khối u vùng chậu lành tính thường gặp nhất, khoảng 12 - 25% phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, hiếm gặp u xơ tử cung trước tuổi dậy thì.

Sau mãn kinh, hầu hết u xơ tử cung thu nhỏ lại. Phần lớn trường hợp u xơ tử cung có kích thước nhỏ và không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, nếu không được theo dõi định kỳ, điều trị thì có một số trường hợp u xơ tử cung phát triển lớn. Tại Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ từng cắt bỏ u xơ tử cung nặng đến 7kg.

Bác sĩ Thu Hà cho biết một số trường hợp u xơ tử cung nhỏ đáp ứng với thuốc điều trị, hoặc chỉ cần theo dõi định kỳ, hoặc có thể bóc u. Nhưng nếu để u xơ phát triển ngày càng lớn, khối u chèn ép các cơ quan lân cận như ruột, bàng quang, niệu quản hoặc tự thoái hóa u xơ, gây đau, đặc biệt khối u càng phát triển to nhanh càng có nguy cơ hóa ác cao. Để phát hiện sớm u xơ tử cung, người bệnh nên đi khám chuyên khoa sản phụ khoa theo định kỳ 6 tháng/lần.

Khối u to lại tưởng mập

U xơ tử cung ít gây ra triệu chứng. Những triệu chứng có thể gặp là ra huyết âm đạo bất thường, rong kinh, rong huyết, cường kinh, hậu quả là thiếu máu, đau vùng bụng dưới hoặc những triệu chứng do u to gây chèn ép như tiểu khó, bí tiểu, táo bón.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như đau bụng, đau lưng, đau bụng kinh, đau khi giao hợp, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản như hiếm muộn, sẩy thai, sinh non, nhau bong non, thai chậm phát triển. Cũng có trường hợp u xơ tử cung phát triển lớn nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng gì ngoài vòng bụng ngày càng to nên nhiều người lầm tưởng do mập.

Đến nay, các nhà khoa học chứng minh được rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ. Những người có nhân xơ thường là người cường oestrogen. Những người dậy thì sớm (có kinh trước 10 tuổi), có yếu tố di truyền, những phụ nữ béo phì thường có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn.

Ăn nhiều chất béo, thịt có màu đỏ, uống rượu bia cũng làm tăng nguy cơ u xơ tử cung. Những người bị tăng huyết áp, người ít vận động, tâm lý thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi cũng làm tăng nguy cơ u xơ tử cung.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên