09/12/2016 07:51 GMT+7

Không chỉ là một trận đá bóng

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Nhiều người hỏi tôi về trận Việt Nam - Indonesia vào tối 7-12 và xin tóm gọn như thế này: Hiệp đầu tuyển Việt Nam sai lầm khi chúng ta tạo sức ép quá dữ dội nhưng không đủ sức gây bất ngờ.

Hình ảnh buồn bã của các tuyển thủ VN sau khi bị loại khỏi AFF Cup 2016. Ảnh: N.K


 

Và chúng ta vẫn thường thấy trong bóng đá, đó là đội bị ép sẽ ghi bàn trước. Không ít người theo thuyết âm mưu lại hỏi có tiêu cực không trong bàn thua của tuyển Việt Nam?

Tôi nghĩ ép người ta nhiều quá thì thủ môn rảnh rỗi nên “lạnh tay”, xử lý ngớ ngẩn là chuyện bình thường! Còn hiệp hai, đặc biệt sau khi thủ môn Nguyên Mạnh bị đuổi, chúng ta phải cảm ơn về “sai lầm” của ông Riedl. Lẽ ra ông ấy phải tận dụng ưu thế hơn người để gây sức ép cho tuyển VN, nhất là khi trấn giữ khung thành là một tay mơ. May mà ông cho cầu thủ Indonesia lui về thủ, nhờ thế mới có hai bàn thắng đẩy kịch tính của trận đấu lên đỉnh điểm. Song ông HLV người Áo đã kịp sửa sai ở hai hiệp phụ và chủ nhà phải nhận bàn thua là điều dễ hiểu.

Nhưng nếu chỉ nhìn trận bán kết lượt về như thế cũng chưa lột tả hết bản chất của vấn đề.

Điều đầu tiên muốn nói là điều mà một số người đã nói từ trước khi AFF Cup 2016 khởi tranh: dự báo tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá vì những cố tật mang theo từ V-League! Đó là gì? Là lối chơi thô bạo của nhiều cầu thủ nhưng đã được giới trọng tài trong nước bỏ qua.

Chúng ta đã thấy Đình Luật nhận thẻ đỏ vô duyên ra sao ở trận gặp Campuchia; đã thấy trọng tài “tha” cho Trọng Hoàng như thế nào ở bán kết lượt đi và cũng đã thấy Quế Ngọc Hải “biếu” phạt đền cho Indonesia ở trận lượt đi... Trong cái chuỗi đó mới thấy thủ môn Nguyên Mạnh đạp nguội đối phương rồi phải nhận thẻ đỏ là kết quả của một hệ thống bóng đá dựa nhiều vào cơ bắp hơn là trí óc.

Nói chuyện với nhiều người về việc này, ai cũng nhớ lại thời Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến... bóng đá Việt thường được khen là chơi thông minh hơn những đối thủ như Indonesia, Myanmar. Chuyện ấy bây giờ không còn nữa.

Chuyện trong sân bóng là vậy. Nhìn ra bên ngoài, bây giờ không ít người Việt trẻ thích giải quyết vấn đề bằng tay chân hơn là lý lẽ. Một số nhà nghiên cứu xã hội cũng có nhận định như thế khi lý giải về những vụ va quẹt xe nhỏ xíu nhưng biến thành án mạng. Có thể đó cũng là lý do để lý giải được vì sao sau trận đấu, xe chở đội tuyển Indonesia bị một số khán giả ném đá làm hai người bị thương. Người Việt vẫn hiền hòa, thân thiện, hiếu khách, nhưng những hình ảnh trên sân, ngoài sân đang làm sứt mẻ những hình ảnh đáng quý ấy.

Chưa hết, khi trọng tài rút thẻ đỏ đuổi Nguyên Mạnh mà sau này người xem truyền hình mới biết là do đạp nguội, trên mạng đã xuất hiện nhiều lời lẽ khó nghe về vị trọng tài người Trung Quốc. Người ta chẳng cần biết nguyên nhân vì sao thủ môn của đội tuyển bị đuổi, nhưng lời lẽ khó nghe cứ tuôn ra...

Một trận bóng đá không chỉ là chuyện các cầu thủ xỏ giày ra đá quả bóng. Nó là kết quả của một hệ thống bóng đá còn cần phải được chăm chút rất nhiều và một số thói xấu trong xã hội cũng cần phải được chấn chỉnh.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên