24/06/2013 09:47 GMT+7

Không cấp giấy chứng sinh vì hộ khẩu tập thể

TRẦN VĂN CƯỜNG (Lê Thanh Hà ghi)
TRẦN VĂN CƯỜNG (Lê Thanh Hà ghi)

TT - Con tôi chào đời đã được gần một tháng rưỡi nhưng bệnh viện vẫn chưa cấp giấy chứng sinh để tôi làm khai sinh cho con. Tôi cứ lo khai sinh con mình sẽ bị ghi chữ “đăng ký quá hạn”.

4UVSKZLa.jpg
Bạn đọc Trần Văn Cường - Ảnh: L.TH.H.
TT - Con tôi chào đời đã được gần một tháng rưỡi nhưng bệnh viện vẫn chưa cấp giấy chứng sinh để tôi làm khai sinh cho con. Tôi cứ lo khai sinh con mình sẽ bị ghi chữ “đăng ký quá hạn”.

Ngày 3-5, vợ tôi là Lê Thị Thanh Mai (ở Đồng Nai) sinh con tại Bệnh viện An Sinh, TP.HCM. Khi vợ tôi xuất viện, bệnh viện không đồng ý cấp giấy chứng sinh với lý do phải có hộ khẩu. Dù tôi cố giải thích nhà chúng tôi ở xa, vợ tôi có chứng minh nhân dân trình cho bệnh viện nhưng vẫn không được chấp nhận.

Đưa vợ về nhà, tôi mang hộ khẩu quay lại trình bệnh viện nhưng một lần nữa bệnh viện vẫn không đồng ý cấp giấy chứng sinh cho vợ tôi với lý do hộ khẩu tập thể. Tôi giải thích: Vợ tôi làm ở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, và vợ tôi đăng ký hộ khẩu tập thể ở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch. Trong hộ khẩu tập thể này có ghi rõ địa chỉ của vợ tôi ở xã Phước Thiện, huyện Nhơn Trạch, bệnh viện cứ ghi giấy chứng sinh cho vợ tôi theo địa chỉ trong hộ khẩu tập thể này. Nếu tôi khai sai thì khi đi làm giấy khai sinh cho con, tôi cũng không thể làm được. Thế nhưng nhân viên khoa sản bệnh viện vẫn dứt khoát nói không được vì hộ khẩu tập thể không rõ ràng.

Tôi yêu cầu cho gặp giám đốc và được giám đốc bệnh viện là bác sĩ Ngô Đăng Sơn Anh tiếp. Tôi trình bày nhà tôi ở xa, trường hợp vợ tôi đến sinh ở bệnh viện là có thật, vợ tôi có chứng minh nhân dân, có hộ khẩu tập thể thì vì sao lại không cấp chứng sinh cho vợ tôi. Giám đốc bệnh viện yêu cầu tôi phải về làm giấy xác nhận là vợ tôi hiện đang công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch thì bệnh viện sẽ cấp. Tôi nói tôi đã đến bệnh viện hai lần rồi, với yêu cầu như vậy thì tôi lại phải đi lần nữa, trong khi giấy tờ của vợ tôi đã đầy đủ thủ tục pháp lý: chứng minh nhân dân cũng ghi rõ địa chỉ ở xã Phước Thiện, huyện Nhơn Trạch; biên lai thu viện phí của bệnh viện cũng ghi địa chỉ của vợ tôi ở xã Phước Thiện, huyện Nhơn Trạch. Tôi hỏi giám đốc bệnh viện vì sao giấy chứng sinh của vợ tôi lại không thể ghi theo giấy chứng minh nhân dân mà cứ đòi phải ghi theo hộ khẩu thì giám đốc bệnh viện nói “ở đây chúng tôi quy định vậy”.

Bức xúc, tôi tìm quy định về việc cấp giấy chứng sinh. Theo thông tư 17/2012/BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 24-10-2012 có hướng dẫn cách ghi giấy chứng sinh (phụ lục 4 của thông tư 17) thì việc cấp giấy chứng sinh ghi tên mẹ hoặc người nuôi dưỡng theo chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc hộ khẩu chứ không phải bắt buộc phải có hộ khẩu mới cấp. Trả lời như bệnh viện thì giả dụ có người nào đó chỉ có chứng minh nhân dân, không có hộ khẩu, người ta ghé vào bệnh viện sinh thì cũng không cấp giấy chứng sinh cho người ta hay sao? Thực tế giấy chứng sinh chỉ có giá trị bước đầu là xác nhận bà A sinh ra em bé B để trên cơ sở đó cha mẹ đi làm giấy khai sinh cho con. Nếu bệnh viện yêu cầu phải có cả chứng minh nhân dân và hộ khẩu mới cấp giấy chứng sinh thì chẳng lẽ Bộ Y tế ban hành thông tư 17 không có giá trị bằng quy định của bệnh viện?

Con tôi chào đời đã được gần một tháng rưỡi nhưng tôi chưa lấy được giấy chứng sinh nên vẫn chưa thể làm giấy khai sinh cho cháu được. Tôi lo nếu quá thời hạn làm giấy khai sinh cho con thì tôi sẽ bị đóng phạt và giấy khai sinh của con tôi sẽ bị ghi “quá hạn”, nên ngày 14-6 tôi trở lại TP.HCM và mang theo thông tư 17 lên Sở Y tế TP.HCM trình bày về việc Bệnh viện An Sinh không cấp giấy chứng sinh cho vợ tôi. Ngay sau đó, cán bộ tiếp dân của Sở Y tế TP gọi điện thoại qua bệnh viện và khi ấy bệnh viện mới chịu cấp giấy chứng sinh cho vợ tôi.

Vũ Thị Hồng Vân (phó phòng dịch vụ khách hàng Bệnh viện An Sinh):

Xin lỗi vì đã gây phiền lòng

Bệnh viện tuân thủ đúng quy định của Sở Tư pháp TP trong hướng dẫn về cấp giấy chứng sinh phải bảo đảm ghi rõ và đúng họ tên người mẹ theo chứng minh nhân dân và địa chỉ phải ghi đúng theo hộ khẩu thường trú.

Trường hợp của chị Mai có trục trặc do bản sao hộ khẩu của chị Mai cung cấp cho bệnh viện không khớp với địa chỉ mà chị đã khai trong hồ sơ bệnh án và đặc biệt hộ khẩu của chị khác với mẫu sổ hộ khẩu thường quy (giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Vì lần đầu mới được tiếp xúc với mẫu giấy tờ trên nên các bộ phận liên quan của bệnh viện chưa xác định được tính hợp pháp và tính chấp nhận theo quy định hướng dẫn cấp giấy chứng sinh nên đã dẫn đến việc giải thích, tư vấn không rõ ràng làm phiền lòng anh chị. Ngày 14-6, Bệnh viện An Sinh đã cấp giấy chứng sinh cho chị Mai sau khi kiểm tra xác nhận đầy đủ thông tin.

Thông qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi xin gửi tới anh Trần Văn Cường và chị Lê Thị Thanh Mai lời xin lỗi vì trong quá trình hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng sinh, những bộ phận liên quan đã giải thích chưa được thấu đáo nên gây cho anh chị những phiền hà và phiền lòng không đáng có.

TRẦN VĂN CƯỜNG (Lê Thanh Hà ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên