27/04/2013 09:28 GMT+7

Khốn khổ vì đấu giá đất không rõ ràng

C.QUỐC
C.QUỐC

TT - Cưỡng chế đất để thi hành án nhưng việc đấu giá có nhiều điểm chưa rõ ràng khiến người bị cưỡng chế và người mua đấu giá phần đất cưỡng chế đều lâm vào cảnh khổ.

Vụ cưỡng chế xảy ra từ năm 2002 đối với ông Nguyễn Văn Quốc, ở ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Cần Thơ (nay là tỉnh Hậu Giang) để thi hành bản án dân sự phúc thẩm số 70 ngày 28-3-2000 của TAND tỉnh Cần Thơ.

"Ông Quốc có quyền khiếu nại hoặc tố cáo nếu cho rằng các quyết định thi hành án, kê biên là trái pháp luật, không đúng tinh thần nội dung bản án, nhưng phải chứng minh được là ông đã liên tục khiếu nại, tố cáo nhưng không được phản hồi"

Luật sư NGUYỄN VĂN ĐỨC(Đoàn luật sư TP Cần Thơ)

Theo bản án, trong hai năm 1995, 1996, ông Nguyễn Văn P. có cho ông Quốc vay ba đợt gồm 97 chỉ vàng 24K và 500.000 đồng, thỏa thuận lãi suất là 12%/năm. Do ông Quốc không trả đủ nên ông P. khởi kiện. Tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên buộc ông Quốc phải trả cho ông P. cả vốn lẫn lãi là 122 chỉ vàng 24K và 500.000 đồng.

Ông Quốc khiếu nại lên TAND tối cao. Ngày 17-6-2002, tòa dân sự TAND tối cao có văn bản trả lời ông cho rằng các cấp tòa xử là có căn cứ nên không có cơ sở chấp nhận các yêu cầu của ông trong đơn khiếu nại. Căn nhà cùng 200m2 đất thổ cư và 2.806m2 đất vườn của ông Quốc bị kê biên, định giá hơn 47 triệu đồng được ông Nguyễn Quang Huy (thị trấn Cái Răng, huyện Châu Thành, tỉnh Cần Thơ) mua đấu giá 58 triệu đồng. Ngày 23-12-2002, đội thi hành án huyện đã tổ chức cưỡng chế nhà và đất của ông Quốc để giao cho ông Huy. Ngay sau đó ông Quốc đã vào chiếm lại phần đất này và cất nhà ở cho đến nay, dù năm 2008 ông Huy đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở dĩ ông Quốc làm vậy là vì ông cho rằng tòa xử không đúng. HĐND huyện Châu Thành cũng đã có báo cáo ngày 18-2-2003, nhận định “qua tìm hiểu cho thấy việc áp dụng thực hiện pháp lệnh thi hành án, các nghị định hướng dẫn có điểm chưa phù hợp” như: thời điểm năm 2000 chưa có chủ trương cho thi hành án kê biên bán đấu giá đất nông nghiệp; biên bản kê biên đấu giá chỉ ghi 13 giờ mà không ghi ngày kê biên (nên vô hiệu); diện tích kê biên là 3.006m2 nhưng diện tích thực tế là 3.165m2 (theo đo đạc của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Hậu Giang)...

HĐND huyện Châu Thành cũng cho rằng bản án tuyên dựa vào biên nhận nợ về pháp luật là đúng nhưng “rất đáng thương cho ông Quốc vì dốt nát mà bị kẻ cho vay nặng lãi lợi dụng đi đến hậu quả là số nợ tăng lên rất cao”. Vì vậy, HĐND huyện đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét hủy kết quả bán đấu giá đất của ông Quốc.

Với báo cáo này, ông Quốc tiếp tục khiếu nại từ đó đến nay. Ngày 12-4, ông Sơn Duy Oai - cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hậu Giang - cho biết trường hợp của ông Quốc đã hết thời hiệu khiếu nại.

Ông Huỳnh Ngọc Dũ - phó chánh văn phòng UBND huyện Châu Thành - nói trưởng ban chỉ đạo thi hành án huyện Châu Thành cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát lại vụ việc của ông Quốc để kiến nghị ban chỉ đạo thi hành án tỉnh Hậu Giang giải quyết dứt điểm.

C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên