05/11/2015 18:08 GMT+7

Khởi tố vụ án lạm quyền tại Agribank Việt Nam

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đúng 15g ngày 5-11, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM tuyên các mức án cho 11 bị cáo trong vụ án làm thất thoát 966 tỷ tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh 6 (Agribank CN6).

Các bị cáo đang nghe tuyên án - Ảnh: Hoàng Điệp

Đồng thời, HĐXX cũng khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại Agribank Việt Nam.

HĐXX cho rằng, căn cứ vào vào kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa và các tài liệu có trong hồ sơ vụ áncho thấy, Agribank Việt Nam có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ khi tự ý cho mình quyền nâng hạn mức cho vay tại các chi nhánh, dẫn đến việc các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Và thực tế, Agribank bị thiệt hại hơn 1.100 tỷ đồng từ việc cho Dương Thanh Cường vay.

Bởi vậy, HĐXX quyết định Khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Trước  đó, HĐXX có lịch dự kiến tuyên án vào ngày 4-11. Tuy nhiên, sáng 4-11, HĐXX bất ngờ trở lại phần xét hỏi đối với nguyên Tổng giám đốc Agribank Việt Nam để làm làm rõ trách nhiệm của Agribank Việt Nam trong việc nâng hạn mức cho vay (từ quyền hạn chỉ được cho vay 80 tỷ lên 700 tỷ) đối với giám đốc Agribank CN6.

Trong phần thẩm vấn với ông Nguyễn Thế Bình, nguyên tổng giám đốc Agribank Việt Nam, HĐXX đã hỏi ông Bình về các quy định trong việc quyết định nâng hạn mức cho vay đối với giám đốc các chi nhánh, cũng như trách nhiệm của Tổng giám đốc trong việc quyết định nâng hạn mức.

Bởi, theo quy định, khi muốn nâng mức hạn mức cho vay, các chi nhánh làm tờ trình gửi Tổng giám đốc Agribank Việt Nam, tổng giám đốc Agribank Việt Nam sẽ chuyển lên HĐQT để phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Thế Bình, quyết định nâng cấp hạn mức có thể được HĐQT cấp nhưng việc cho vay thế nào hoàn toàn là trách nhiệm của giám đốc chi nhánh. Việc lựa chọn hồ sơ, đánh giá khả năng của khách hàng hoàn toàn là do chi nhánh làm còn Tổng giám đốc của ngân hàng chỉ căn cứ vào tờ trình thì không thể đánh giá được. Tổng giám đốc thì không có quyền đồng ý hay bác đi tờ trình của giám đốc các chi nhánh.

Cùng với việc truy tố, xét xử Dương Thanh Cường thì giám đốc của công ty Dệt kim Đông Phương và hàng loạt cán bộ, nhân viên của Agribank CN6 bị truy tố, xét xử về các tội danh tương ứng với hành vi.

Án 20 năm tù cho nguyên giám đốc Agribank CN6

Theo đó, quá trình xét xử tại phiên tòa thể hiện, Dương Thanh Cường dùng các công ty mà mình tự lập ra từ năm 2006 rồi đi thuê giám đốc với mức lương từ 5 đến 8 triệu một tháng, các giám đốc công ty này chỉ có trách nhiệm ký các loại giấy tờ và làm theo chỉ đạo của Cường.

Bằng thủ đoạn tinh vi, Dương Thanh Cường 2 lần dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 10 Âu Cơ, 23 giấy chứng nhận đất tại Bình Chánh để thế chấp 2 lần tại Agribank CN6 với số tiền lần 1 (170 tỷ) lần 2 (628 tỷ).

Sau đó, Cường chỉ đạo người làm của mình đến Agribank CN6 để mượn lại các giấy chứng nhận này và tiếp tục thế chấp tại ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) để vay tiền và vàng.

Cho đến thời điểm kết thúc phần tranh tụng, khối tài sản thế chấp tại 2 ngân hàng vẫn là đối tượng chờ phán quyết của tòa bởi cả Agribank CN6 và Ngân hàng Phương Nam đều khẳng định đây là tài sản của mình.

Mức án của các bị cáo:

Dương Thanh Cường, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mức án chung thân, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với mức án chung thân, tổng hợp án là chung thân.

Lê Thành Công - nguyên tổng giám đốc Công ty Dệt kim Đông Phương: 13 năm về tội lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản; 12 năm về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt từ  năm 25 năm tù.

Bị cáo Đỗ Trọng Nhân - nguyên giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt: 8 năm tù cho tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thái Cường - nguyên tổng giám đốc và giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát: 8 năm tù cho tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lê Sơn Hùng: 9 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Hoàng Thọ: 4 năm tù (khôn tố giác tội phạm) - đều nguyên phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất - xây dựng thương mại Thanh Phát;

Nhóm cán bộ, lãnh đạo Agribank chi nhánh 6 gồm: Hồ Đăng Trung - nguyên giám đốc Agribank chi nhánh: 20 năm tù; Hồ Văn Long - nguyên trưởng phòng tín dụng: 19 năm tù, Trương Quốc Bảo: 12 năm tù, Trương Nhật Quang: 12  năm tù và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy: 9 năm tù.

Ngoài các mức án bị đề nghị như trên, HĐXX tuyên buộc các bị cáo Dương Thanh Cường phải hoàn trả cho Agribank VN hơn 1.100 tỷ đồng cả gốc và lãi.

 

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên