15/03/2016 20:46 GMT+7

Khởi tố “siêu trộm” chuyên đột nhập nhà quan chức, đại gia

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Lê Văn Hoàn được xác định là nghi can đột nhập nhà ông Nguyễn Văn Út, bí thư huyện ủy Đức Hòa, tỉnh Long An và hàng loạt vụ trộm ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Lê Văn Hoàn tại cơ quan điều tra
Lê Văn Hoàn tại cơ quan điều tra

Chiều 15-3, nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lê Văn Hoàn (32 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Đức Phong (quê Bắc Ninh) cùng về hành vi trộm cắp tài sản.

Đây là hai trong số nhiều thành viên của các băng trộm do Hoàn cầm đầu sa lưới sau rất nhiều lần bị bắt hụt.

Đi xe hơi, mang súng trộm xuyên Việt

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an, Lê Văn Hoàn là đối tượng cầm đầu nhiều băng trộm chuyên nghiệp, vô cùng manh động.

Hoàn thu nạp các “đàn em” cũng là những đối tượng trộm chuyên nghiệp, thường xuyên thuê xe hơi để đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước để đột nhập vào những căn biệt thự, nhà giàu có để trộm cắp tài sản.

Khi gây án, nhóm của Hoàn thường xuyên có sẵn các loại vũ khí nguy hiểm như dao, súng và sẵn sàng ra tay sát hại nạn nhân nếu bị chống trả.

Riêng Hoàn, chỉ trong năm 2015, đã có tới bốn lệnh truy nã tại Hà Nội và Đắk Nông. Lần lượt các thành viên trong các băng nhóm do Hoàn cầm đầu bị bắt, nhưng Hoàn thì hết lần này tới lần khác trốn thoát được, sau đó lại tiếp tục thu nạp các đàn em khác để lập băng nhóm và di chuyển khắp nơi trộm cắp.

Nguồn tin cho biết, hồ sơ liên quan tới Hoàn thể hiện đầu năm 2015, Hoàn cùng các đối tượng Nguyễn Văn Việt (21 tuổi), Nguyễn Bá Thái (27 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) đột nhập vào một căn nhà tại Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội trộm cắp tài sản.

Vụ này Hoàn cùng đàn em trộm được hơn 400 triệu đồng, sau đó Việt, Thái và em trai Hoàn là Lê Văn Hoằng (25 tuổi) bị bắt, riêng Hoàn trốn thoát.

Cùng khoảng thời gian này, Hoàn khai đã cùng đàn em thuê xe hơi từ TP.HCM đi dọc theo Quốc lộ 1, ra tới Bắc Giang, đột nhập rất nhiều nhà để trộm cắp tài sản.

Trong đó, Hoàn nhớ đột nhập vào một số ngôi nhà tại Bắc Giang, Nghệ An, Vũng Tàu…

Sau vụ trộm này, hai thành viên trong băng của Hoàn là Sỹ và Sơn đã bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ, thu hồi được chiếc xe trả cho nạn nhân. Theo lời khai của các đối tượng bị bắt thì chỉ riêng nhóm này, trong một thời gian ngắn đã theo chân Hoàn gây ra 9 vụ trộm ở nhiều nơi.

Bắn người nhà bí thư huyện trước khi sa lưới

Khoảng 2g ngày 30-12-2015, Hoàn cùng đàn em đi một xe Toyota Camry, gắn biển số giả đi dọc Quốc lộ 1A hướng từ TP.HCM đi miền Tây.

Khi đi ngang nhà ông  Nguyễn Văn Út (Bí thư Huyện ủy Đức Hòa) tại ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Hòa chỉ đạo đàn em cảnh giới, một mình đột nhập vào trong.

Trong lúc lục tìm tài sản trong nhà, Hoàn bị ông Út phát hiện, tri hô nên bỏ chạy. Khi bị con trai của ông Út đuổi theo, bắt được thì đàn em của Hoàn từ bên ngoài rút súng bắn thẳng vào nhà khiến con trai ông Út giật mình, phải buông tay, Hoàn lại tẩu thoát.

Hàng loạt vụ trộm cắp ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đỉnh điểm là vụ đột nhập, nổ súng tấn công người nhà bí thư huyện ủy huyện Đức Hòa, Long An khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục C45 phối hợp các địa phương, nắm thông tin từng vụ việc, tổ chức lực lượng nghiên cứu quy luật hoạt động, đặc điểm nhận dạng và di biến động của từng đối tượng có liên quan.

Sau một thời gian dài truy tìm, lần theo những dấu vết mờ nhạt của các đối tượng, các trinh sát của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và C45 đã lần ra dấu vết của Hoàn và các đối tượng có liên quan.

Một ngày cuối tháng 2-2014, các trinh sát của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và C45 đã xác định nơi ở của Hoàn tại TP.HCM, tổ chức lực lượng bao vây và bắt được cả Phong và Hoàn dù Hoàn cố tìm mọi cách tẩu thoát khi phát hiện bị bao vây.

Sau khi bị bắt, Hoàn đã thừa nhận hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên khắp cả nước. Một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác, cơ quan điều tra tình nghi Hoàn là thủ phạm chính nhưng hiện vẫn trong quá trình điều tra.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên