07/07/2009 16:00 GMT+7

Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim về hành vi chống Nhà nước

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Tại Bộ Thông tin Truyền thông, trước đông đảo đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, Trung tướng Vũ Hải Triều, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh Bộ Công an đã thông báo: Ngày 7-7-2009, Cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam Nguyễn Tiến Trung theo Điều 88 Bộ luật Hình sự về hành vi chống Nhà nước, có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1983, bí danh Nguyễn Trọng Nghĩa nguyên quán Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: 6/1 Nguyễn cảnh Dị, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Căn cứ lời khai của các bị can Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức và tài liệu của cơ quan an ninh, Nguyễn Tiến Trung đã có những hoạt động chống Nhà nước.

Năm 2002, Nguyễn Tiến Trung sang Pháp du học đã tiếp xúc với các đối tượng phản động như Nguyễn Gia Kiểng - cầm đầu tổ chức phản động có tên gọi “Tập hợp dân chủ đa nguyên”, Bùi Tín, Vũ Thư Hiên… bị những người này lôi kéo, hỗ trợ lập ra tổ chức phản động mang tên “Tập hợp thanh niên dân chủ” do Nguyễn Tiến Trung cầm đầu phối hợp với lực lượng chống đối trong và ngoài nước để chống Nhà nước, đòi thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam.

Sau khi về nước, Nguyễn Tiến Trung câu kết với Hoàng Minh Chính, Trần Anh Kim và một số đối tượng khác bàn công khai hóa tổ chức phản động có tên gọi là “Đảng Dân chủ Việt Nam” ở trong nước để thực hiện chủ trương, kế hoạch hoạt động chống Nhà nước Việt Nam theo kế hoạch của Nguyễn Sỹ Bình…

Nguyễn Tiến Trung còn kích động thanh niên, sinh viên biểu tình, gây rối an ninh trật tự tại Hà Nội và thành phố Hồ chí Minh trong các ngày 09,16,23-12-2007 và 29-4-2008. Những hành vi chống Nhà nước trên đây của Nguyễn Tiến Trung đã được các cơ quan đoàn thể quần chúng, chính quyền, cơ quan chức năng ở địa phương nhiều lần gặp gỡ động viên, giáo dục… nhưng vẫn không từ bỏ mà còn tiếp tục hoạt động chống Nhà nước theo sự chỉ dẫn của các đối tượng phản động bên ngoài, với thái độ ngày càng trắng trợn, thách thức pháp luật.

* Cũng tại cuộc họp báo này, Trung tướng Vũ Hải Triều đã thông báo: Ngày 6-7-2009, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, bắt, tạm giam Trần Anh Kim theo điều 88- Bộ luật Hình sự về hành vi ngoan cố, nguy hiểm chống Nhà nước, có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trần Anh Kim sinh năm 1949, quê quán Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình, từ tháng 3-2006, Trần Anh Kim đã liên hệ với các đối tượng chống đối trong nước tham gia tổ chức phản động có tên gọi “Đảng dân chủ Việt Nam” và được giao nhiệm vụ phụ trách phong trào của tổ chức này ở Thái Bình. Từ khi tham gia tổ chức phản động này, Trần Anh Kim đã liên lạc, nhận sự chỉ đạo của Nguyễn Sỹ Bình - cầm đầu tổ chức phản động có tên gọi “Đảng nhân dân hành động” để trực tiếp chỉ đạo các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam ở trong nước.

Trần Anh Kim tham gia tổ chức phản động có tên gọi “Khối 8406” do Nguyễn Văn Lý cầm đầu với vai trò là thành viên “Ban điều hành khối 8406” phụ trách các tỉnh phía Bắc. Với vai trò này, Trần Anh Kim đã câu kết với một số đối tượng chống đối ở trong nước âm mưu mở “Văn phòng khối 8406” phát triển lực lượng nhằm chống Nhà nước Việt Nam.

Trần Anh Kim đã được các tổ chức phản động lưu vong có tên gọi “Đảng nhân dân hành động”, “Việt Tân”, “Tập hợp dân chủ đa nguyên”, “Phong trào Hiến chương 2000” cung cấp tiền và phương tiện để tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt động chống Nhà nước.

Những hành vi chống Nhà nước của Trần Anh Kim đã diễn ra nhiều năm nay; đã được cán bộ chính quyền, cựu chiến binh, các đoàn thể quần chúng ở địa phương hàng chục lần gặp gỡ động viên, giáo dục, kiểm điểm; cơ quan Nhà nước triệu tập phê phán, cảnh cáo hàng chục lần… nhưng Trần Anh Kim vẫn không từ bỏ, tiếp tục hoạt động chống Nhà nước theo sự chỉ đạo của các đối tượng phản động bên ngoài, với thái độ ngày càng trắng trợn, thách thức chính quyền, pháp luật.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên