30/04/2014 09:13 GMT+7

Khởi tố 9 cầu thủ của V.Ninh Binh

M.QUANG – TẤN PHÚC
M.QUANG – TẤN PHÚC

TTO - Sáng 30-4, thượng tá Lã Hồng Phúc - Chánh văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình, cho biết cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 10 bị can trong vụ án “đánh bạc” xảy ra tại CLB The Vissai Ninh Bình trong khuôn khổ trận đấu với Kelantan (Malaysia) ở AFC Cup 2014.

Trong số 10 bị can, có 9 bị can là cầu thủ của V.Ninh Bình. Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 2 bị can. 

Các bị can bị khởi tố gồm Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng (đều là cầu thủ của V.Ninh Bình), Đào Đức Lợi (36 tuổi, trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng).

Thượng tá Lã Hồng Phúc cho biết cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định này đến các bị can vào chiều tối 29-4; đồng thời cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với hai cầu thủ Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng. Cơ quan điều tra xác định đây là hai bị can chủ chốt trong việc cá độ bóng đá tại trận đấu với Kelantan hôm 18-3 vừa qua. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng làm thủ tục truy nã đối với Đào Đức Lợi do bị can đã đi khỏi nơi cư trú. 

Trước đó, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Ninh Bình, đã làm rõ việc đánh bạc dưới hình thức cá độ, dàn xếp tỉ số bóng đá của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình trong trận thi đấu với Kelantan. Theo báo cáo của PC45 Ninh Bình, ngày 18-3-2014, đội V.Ninh Bình có trận đấu với đội Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ vòng đấu bảng AFC Cup. Trước đó ba ngày, Trần Mạnh Dũng đã gặp gỡ một số cầu thủ để bàn về việc cá độ và khi sang Malaysia tiếp tục bàn.

Sau đó các cầu thủ thống nhất tham gia cá độ bóng đá trận đầu giữa V.Ninh Bình và Kelantan với hình thức cá độ bắt kèo “tài ba hòa” với số tiền cá độ 2 tỉ đồng. Kèo “tài ba hòa” là dựa trên tổng tỉ số trận đấu, nếu có dưới 3 bàn thắng thì thua cá độ, nếu có 3 bàn thắng thì hòa, không phải trả tiền cá độ, nếu có từ 4 bàn thắng trở lên thì thắng cá độ, không phân biệt đội nào thắng thua.

Sau khi thoả thuận xong, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã dùng điện thoại di động (lắp sim của Malaysia) liên lạc về Việt Nam với Đào Đức Lợi (36 tuổi, trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng) để đặt cá độ và được Lợi đồng ý nhận độ. Tuy nhiên, trước giờ ra trận, Lợi chỉ nhận cá độ với số tiền 1,02 tỉ đồng. Kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình đã thắng Kelantan với tỉ số 3-2 và nhóm cầu thủ này thắng cá độ số tiền 800 triệu đồng.

Ngày 19-3, khi cả đội về đến TP Hồ Chí Minh, Trần Mạnh Dũng đã yêu cầu Lợi thanh toán tiền thắng độ và được Lợi chuyển tiền bằng dịch vụ chuyển tiền của một tiệm vàng tại Hải Phòng, chuyển vào khách sạn Nhật Hạ và Trần Công Thành (bạn của Nguyễn Mạnh Dũng) nhận hộ 800 triệu đồng.

Số tiền này được chia chắc theo tỉ lệ, các cầu thủ ra sân đá chính trong trận đấu với Kelantan là Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, mỗi người được 85 triệu đồng. Những cầu thủ dự bị gồm Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng, mỗi người được 75 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng cầm chi cho Đào Đức Lợi 15 triệu đồng tiền “phế”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng làm rõ Lê văn Thắng không tham gia dàn xếp tỉ số nhưng biết việc nhóm bị can trên cá độ bóng đá nên được Trần Mạnh Dũng chi cho 20 triệu đồng. Cầu thủ Hoàng Danh Ngọc không đi thi đầu tại Malaysia nhưng biết việc các cầu thủ cá độ bóng đá nên đã nhắn tin cho Trần Mạnh Dũng doạ sẽ báo cáo ban huấn luyện về việc các cầu thủ bàn bạc và cá độ, dàn xếp tỉ số. Sợ bị Ngọc tố cáo, Trần Mạnh Dũng đã tự nguyện chuyển cho Hoàng Danh Ngọc 50 triệu đồng với mục đích nhằm “bịt miệng” cầu thủ này. Hành vi của hai cầu thủ này có dấu hiệu của tội “không tố giác tội phạm” nhưng cơ quan điều tra chưa xem xét xử lý.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng đặt nghi vấn về việc một số cầu thủ CLB V.Ninh Bình tham gia cá độ bóng đá và dàn xếp tỉ số một số trận đấu bóng đá ở giải V-League 2014. Các nghi vấn này đang được Công an Ninh Binh và Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an, phối hợp tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

M.QUANG – TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên