28/08/2011 01:45 GMT+7

Khởi nghiệp ra sao thời khủng hoảng?

Văn Bình
Văn Bình

TT - Tôi là sinh viên kinh tế sắp ra trường. Nhiều người bạn rủ tôi cùng lập công ty. Tôi cũng thích nhưng còn phân vân, chỉ sợ thiếu kinh nghiệm sẽ thất bại. Theo NST, khởi nghiệp như thế nào là thông minh nhất trong thời điểm này?

- Câu hỏi của bạn Bình cũng là thắc mắc của rất nhiều sinh viên sắp ra trường. Để trả lời, NST xin lược trích ý kiến của các giảng viên, nhà kinh doanh tại cuộc giao lưu “Khởi nghiệp - chìa khóa thành công” do ban tổ chức cuộc thi Dynamic 2011 và Công ty PepsiCo VN đồng tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo ông Lê Phụng Hào, chủ tịch Hiệp hội Marketing VN, làm thuê hay làm chủ không quan trọng. Quan trọng là “con đường nào phù hợp với bạn nhất thì đó là con đường tốt nhất. Có những người sinh ra có tư chất làm chủ doanh nghiệp, có người chỉ phù hợp để làm thuê. Nếu làm chủ doanh nghiệp trong thời điểm này, bạn cần phải dũng cảm gấp đôi”. Đồng ý với ý kiến của ông Hào, ông Lâm Văn Hải, phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty PepsiCo VN, bổ sung: “Nếu dũng cảm mà không đi kèm với trí tuệ suy xét thì rất nguy hiểm. Dũng cảm và phải thích nghi tốt với hoàn cảnh”.

Còn GSTS Nguyễn Văn Nam - hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân - nhấn mạnh yếu tố kiên nhẫn: “Hiếm người có thể thành công ngay được. Thế nên, một phẩm chất cần thiết với khởi nghiệp thời khủng hoảng là hãy thật sự kiên nhẫn. Vấp ngã thì đứng dậy và đi tiếp. Điều này tuy không mới nhưng luôn luôn đúng với những bước đi đầu tiên của sinh viên mới ra trường”.

Sự sáng tạo, tầm nhìn chiến lược là những vấn đề có vẻ như khá to tát được đặt ra với sinh viên vừa tốt nghiệp, nhưng: “Nếu không sáng tạo, các bạn sẽ không thể thành công trong thời khủng hoảng này. Cái na ná, giống nhau và bắt chước không có chỗ trong thời điểm người tiêu dùng khó tính hiện nay. Để sáng tạo, trước hết hãy tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện tư duy, kỹ năng mềm, tự trang bị những kiến thức xã hội chứ không chỉ lệ thuộc những điều đang học trong trường...”.

GSTS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh: “Nhiều sinh viên ra trường quay lại bảo với tôi rằng: em đã sai khi lựa chọn con đường khởi nghiệp. Tôi trả lời: nếu sai thì chọn lại. Đừng sợ sai lầm. Quan trọng là em sẽ nghĩ ra điều gì mới, làm cái gì mới sau những sai lầm cũ”.

Văn Bình
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên