09/09/2013 06:31 GMT+7

Khơi gợi sức mạnh từ bạn đọc

hungthuat
hungthuat

TT - Sau một tuần cải tiến báo, Tuổi Trẻ đã đón nhận nhiều góp ý của bạn đọc cũng như những đề nghị tâm huyết đòi hỏi Tuổi Trẻ tiếp tục nâng chất để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của bạn đọc.

U288puaL.jpg
Bạn đọc Lê Tân
* TS LÊ TÂN(Tổng hội Ðịa chất VN):

Phong phú nội dung giáo dục

Qua một tuần cải tiến của báo Tuổi Trẻ, trên hai trang Giáo dục - khoa học (trang 12 và 13) tôi nhận thấy những hiệu ứng tích cực. Trang báo có nội dung đa dạng, phong phú, thông tin cập nhật sinh động, tạo được sự đồng cảm sâu sắc đối với bạn đọc. Ở hai trang này, tôi cũng thấy có nhiều phân tích, đánh giá sắc sảo, nhiều chiều và đầy tâm huyết của những vị lãnh đạo, nhà giáo, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời cũng thấy sự tham gia của nhiều bạn đọc.

Ðể nâng cao tính thuyết phục đối với độc giả, tôi đề nghị trang Giáo dục - khoa học bổ sung các nội dung sau: nên có sự so sánh, đối chiếu cụ thể tình hình giáo dục trong nước (miền xuôi và miền ngược, giữa các tỉnh thành với nhau), trong khu vực và trên thế giới để chúng ta có cái nhìn toàn cảnh và trung thực; nghiên cứu bổ sung chuyên mục "Giáo dục ở vùng cao, vùng sâu,vùng xa và hải đảo".

HRxY9pcN.jpg
Bạn đọc Lê Phạm Phương Lan
* Giảng viên tâm lý LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN:

Ði tận cùng sự kiện

Là bạn đọc thường xuyên của báo Tuổi Trẻ và cũng là người công tác trong lĩnh vực giáo dục, tôi thật sự hài lòng với sự cải tiến của Tuổi Trẻ trong thời gian gần đây. Phải nói rằng Tuổi Trẻ tiếp thu một cách tích cực những ý kiến của bạn đọc, nhất là những vấn đề về giáo dục đang nổi cộm. Việc tăng thêm trang Giáo dục - khoa học sẽ tạo cơ hội cho những mảng tối, mảng sáng trong giáo dục nước nhà được phản ánh ở nhiều khía cạnh hơn, đặc biệt là sẽ thêm "đất" cho bạn đọc khắp nơi tham gia bàn những câu chuyện về giáo dục.

Tuy nhiên, để mỗi câu chuyện giáo dục ngày càng hấp dẫn hơn, đáp ứng được mong đợi của bạn đọc cũng như mọi tầng lớp nhân dân nhiều hơn nữa, theo tôi, từ những sự kiện, nội dung được đăng tải trên báo, chúng ta không chỉ suy ngẫm mà phải cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Nói khác hơn, là phải đi đến tận cùng vấn đề được nêu ra. Cái tốt cần phát huy, nhân rộng, cái xấu cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, loại trừ. Chúng ta không nên để những vấn đề bức xúc chỉ dừng lại ở việc hô hào hoặc tuyên truyền, giải thích một cách chung chung.

t4DbYjpO.jpg
Bạn đọc Đỗ Thị Huỳnh Hoa
* Bạn đọc ĐỖ THỊ HUỲNH HOA:

Tiếp tục giữ nội lực

Trang nhất Tuổi Trẻ số ra ngày 2-9-2013 có tựa đề rất lớn kỷ niệm Quốc khánh: "Không đủ nội lực, sẽ khó giữ chủ quyền". Nhân đợt Tuổi Trẻ cải tiến, tôi cũng muốn lặp lại ý này nhân sinh nhật lần thứ 38 của các bạn: Không đủ nội lực, Tuổi Trẻ sẽ khó giữ mình là Tuổi Trẻ.

Nội lực đó không phải chỉ có ở tự thân các bạn mà còn là các bạn luôn biết khơi gợi sức mạnh, sự thấu hiểu, tầm chuyên nghiệp của bạn đọc gần xa với đủ mọi ngành nghề - những người yêu quý Tuổi Trẻ. Có thể thấy điều đó qua trang Bạn đọc và Tuổi Trẻ thời gian gần đây đã biết lựa chọn những vấn đề bạn đọc giãi bày - những vấn đề xã hội quan tâm. Chưa bao giờ bạn đọc chúng tôi được dành nhiều đất để nói lên tiếng nói của mình như thế này. Là những người luôn quan tâm đến sự đi lên của đất nước, thay vì "ngồi im mà nguyền rủa bóng tối" trước những tiêu cực, bất công thì Tuổi Trẻ đã dành chỗ cho chúng tôi được "thắp lên những que diêm thay vì ngồi im mà nguyền rủa bóng tối". Chúng tôi rất cảm ơn các bạn.

Trang Giáo dục - khoa học đã được tăng hai trang, đúng với chân lý: phi trí bất hưng. Ðã có một thời chúng ta quên chuyện dạy đạo làm người mà chỉ chuyên chú vào chuyện học chữ với một chương trình đồ sộ, quá tải và nhồi nhét mà quên việc đạo đức con người đang bị thả nổi. Tôi rất thấm thía thư của phó giáo sư Văn Như Cương đăng trên Tuổi Trẻ và rất thích thú với diễn đàn "Dạy gì cho trẻ?" và cuộc thi viết "Thầy tôi" đang diễn ra trên Tuổi Trẻ. Những điều đó như một làn gió mới thổi vào, khơi gợi những bức xúc, tâm tư của bao người đang muốn đổi mới giáo dục để vun trồng cho đúng nghĩa những tương lai nước nhà mai này.

TT

G5Le6vnk.jpgPhóng to
Bạn đọc Đỗ Xuân Cẩm
* NGƯT ĐỖ XUÂN CẨM (nguyên giảng viên Trường ĐH Nông lâm Huế):

Hình thức bắt mắt hơn

Từ ngày 2-9, báo Tuổi Trẻ đã có những cải tiến về hình thức và nội dung. Theo tôi, về hình thức ngay ở trang 1, phần đầu trang (header) đã tạo được sự thống nhất nên có cho các ngày trong tuần theo số báo ngày chủ nhật trước đây. Mẫu này trông cân đối và thoáng, hai chữ Tuổi Trẻ của các số báo từ thứ hai đến thứ bảy không còn bị đóng khung một cách gò bó, thu hẹp tầm mắt. Ngày tháng phát hành và đường dây nóng cũng được dàn hai bên trông bắt mắt hơn. Việc dàn mẫu tin kèm hình ảnh chủ đạo của trang phía trái cũng làm người đọc thuận mắt hơn.

Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng Tuổi Trẻ cần phải tiếp tục cải tiến để nâng cao chất lượng cho tờ báo ngày càng tốt hơn. Trước mắt, tôi xin đề xuất một số ý kiến chủ quan như sau: với trang 1, các số từ thứ hai đến thứ bảy nên thống nhất chọn màu xanh cho chữ Tuổi Trẻ, như thế sẽ tạo ra nét đặc trưng cho số chủ nhật, đồng thời khi độc giả cần tìm đọc lại báo ngày chủ nhật trong tập báo lưu trữ cũng dễ dàng hơn. Tuổi Trẻ cũng cần quan tâm đến tính nhất quán về tên chuyên trang. Không nên vì một sự kiện nóng mà tên chuyên trang bị xáo trộn, việc viết hoa, viết thường cũng nên thống nhất trong tiêu đề các trang...

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên