21/09/2012 00:27 GMT+7

Khói độc lò than ám vườn cây

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Nhiều người dân ở vùng trồng cây ăn trái thuộc xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) cho biết họ đã bỏ đất hoang hoặc cầm cố đất chứ không sản xuất nữa, do vườn cây bị hàng trăm lò hầm than ngày đêm xả khói độc hun ám làm cây không phát triển được.

49AZsz2W.jpgPhóng to
Cây trái trong vườn bị khói độc ám trơ thân đen sì -Ảnh: QUANG VINH

Ông Nguyễn Văn Đém (ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa) cho hay năm 2011, khi báo Tuổi Trẻ có bài “Khói lò than đầu độc cây trái”, chủ tịch UBND huyện Kế Sách có nói sẽ quy hoạch, di dời hàng trăm lò than ra khu vực sản xuất tập trung nhưng đến nay đâu vẫn vào đấy.

Quá thất vọng, ông Đém đã cầm cố 6 công đất vườn cam cho một nông dân từ Bến Tre đến để người này đầu tư trồng lại vườn cam với hi vọng cải thiện được tình hình, nhưng rồi vườn cây mới trồng cũng bị khói ám xám sì.

Trong khi nhiều nông dân bỏ bê vườn cây ăn trái thì ở các ấp Hòa Lạc 2, Hòa An, Hòa Thành nhiều lò hầm than vẫn mọc lên hoặc tiếp tục mở rộng sản xuất. Ông Nguyễn Khanh, ấp Hòa Thành 2, chủ lò hầm than, đưa ra lý do ông và nhiều chủ lò tiếp tục đầu tư phát triển lò than vì đây là nghề truyền thống, là ngành kinh tế mũi nhọn và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong xã.

Người dân dọc bờ kênh Xáng, nơi có hàng chục lò hầm than đang thải khói ra môi trường, cho chúng tôi biết vì chính quyền không quản lý theo quy định nên khiến làng quê chìm ngập trong khói độc. Khói than đang làm vườn cây trị giá hàng tỉ đồng của nông dân bị úa vàng, trụi lá, trơ thân đen sì.

Ông Nguyễn Văn Vũ, chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, cho biết năm nào cử tri cũng phản ảnh khói độc từ lò than gây thiệt hại sản xuất và sức khỏe người dân nhưng cấp xã không thể giải quyết được vấn đề này. Theo ông Vũ, cả xã có đến 752 lò hầm than ngày đêm thải khói ra môi trường khiến 200ha đất trồng cam sành, bưởi của nông dân bị thiệt hại 50-80%.

“Xã sẽ tiếp tục đề nghị ngành chức năng sớm thực hiện đề án quy hoạch tập trung làng nghề hầm than để dễ cho công tác quản lý, dễ xử lý ô nhiễm môi trường và tránh lãng phí đất nông nghiệp do người dân bỏ bê, không đầu tư sản xuất như trước”- ông Vũ nói.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên