28/06/2012 08:26 GMT+7

Khởi công hoành tráng rồi ngưng

CHÍ QUỐC - THÀNH ĐẠT
CHÍ QUỐC - THÀNH ĐẠT

TT - Được khởi công hoành tráng từ cuối năm 2010, dự án khu du lịch sinh thái vườn chim Bạc Liêu (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng nhưng đến nay mới chỉ được đầu tư... 3 tỉ đồng rồi ngưng.

oTSs2Njl.jpgPhóng to
Xuồng chở khách tham quan ở vườn chim đã hư trên dòng kênh khô do không được nạo vét - Ảnh: C.Quốc

Vườn chim Bạc Liêu là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên hiếm hoi của ĐBSCL. Theo thống kê, vườn chim có diện tích 130ha, quần thể chim, cò hoang dã có 79 loài với khoảng 60.000 con cư trú thường xuyên. Gần đây một số loài chim, cò quý hiếm, nằm trong sách đỏ VN như bồ nông, giang sen... đã về đây cư trú.

Trước thực trạng trên, Sở NN&PTNT Bạc Liêu vừa báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để “cứu” vườn chim. Theo đó, đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần du lịch sinh thái Rồng Việt mới chỉ đầu tư một số hạng mục như sửa chữa thang quan sát, nhà vệ sinh công cộng, căngtin lục giác; sửa chữa, nâng cấp khu thuần dưỡng chim, hoa kiểng; cất một nhà ẩm thực, trồng một số loại cây xanh (si, gừa, dừa kiểng); xây dựng bãi giữ xe; tổ chức xuồng bơi dưới kênh cho khách tham quan.

Những hạng mục được xây dựng này cũng không đảm bảo và xuống cấp nhanh khiến nhiều du khách chưa hài lòng. Bãi giữ xe không được làm mái che nên khách không chịu để xe ở đây mà đến đậu xe trong khuôn viên vườn chim gây lộn xộn, mất thẩm mỹ khu du lịch.

Đáng báo động hơn, theo Sở NN & PTNT Bạc Liêu, trong thời gian Công ty Rồng Việt tổ chức du lịch sinh thái tại vườn chim đã để xảy ra trường hợp công nhân chặt cây sai quy định, thực hiện trồng cây không đúng kỹ thuật khiến cây chết. Việc nuôi động vật cũng không đảm bảo khẩu phần và chế độ ăn uống làm một số loài bị bệnh và chết như trăn, nai...

Quan sát vườn chim này, chúng tôi thấy có rất ít khách tham quan. Nhiều xuồng phục vụ du khách đã bị hư, nước dưới kênh cạn khô. Đặc biệt, khu căn cứ thị xã Bạc Liêu - một địa danh lịch sử của địa phương trong vườn chim này - cũng bị “bỏ quên” nên xuống cấp, rong rêu phủ đầy. Theo một hướng dẫn viên du lịch tại đây, những ngày cuối tuần có 200-300 khách đến tham quan nhưng ngày thường thì rất ít. Anh Nguyễn Vĩnh Hào - một du khách - cho biết anh từ Cà Mau đến đây lần đầu tiên nhưng sẽ không trở lại nữa vì dịch vụ du lịch quá nghèo nàn.

Ông Đỗ Hoàng Hải - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Rồng Việt - cho biết sở dĩ công ty không đầu tư thêm một số hạng mục khác ngoài những hạng mục đã nêu là do đến nay công ty mới ký hợp đồng liên kết kinh doanh với Sở NN&PTNT Bạc Liêu. Tỉnh chưa cấp đất để làm dự án nên công ty thấy thiếu an toàn trong việc đầu tư. Ngoài ra, sau Tết Nguyên đán 2012, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất bằng miệng với ông là giao dự án này cho nhà đầu tư khác với điều kiện công ty được hoàn trả 3 tỉ đồng đã đầu tư nên công ty ông không đầu tư nữa.

Theo Sở NN & PTNT Bạc Liêu, sở vừa đề xuất UBND tỉnh sớm xem xét, nếu thấy cần thiết thì cho chấm dứt hợp đồng với Công ty Rồng Việt, chuyển nhà đầu tư khác để khai thác hiệu quả tiềm năng của vườn chim Bạc Liêu.

CHÍ QUỐC - THÀNH ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên