12/11/2011 03:01 GMT+7

Khoe con cho duyên

YÊN MINH
YÊN MINH

TT - Gần đây, những đoạn phim trên mạng với bé gái 4 tuổi nhại giọng người lớn “chửi chồng”, bé trai 2 tuổi cởi truồng nhảy hip hop, bé gái uốn éo hát vọng cổ teen... làm nhiều bậc cha mẹ giật mình suy nghĩ về chuyện khoe con.

Chỉ cần một phút, hình ảnh con bạn sẽ được cả thế giới biết đến!

Nhu cầu khoe con thời hiện đại

Bạn không tốn quá nhiều công sức khi chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại có chức năng quay phim chụp ảnh, sau đó là các trang blog hỗ trợ cho hình ảnh con bạn được phát tán nhanh. Với nhiều cha mẹ, việc đưa hình ảnh con lên thế giới mạng là cách chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân những hình ảnh, câu chuyện dễ thương của con, đồng thời cập nhật thông tin chuyện con cái của bạn bè. Rất nhiều bà mẹ lựa chọn các trang blog cá nhân để chia sẻ và cùng tham khảo kinh nghiệm chăm con, dạy con, chơi với con.

Chị Quyên, một cán bộ thư viện, chia sẻ việc đưa hình ảnh con lên thế giới mạng trong điều kiện chọn lọc như vậy là cần thiết, vì qua blog, chị nhận được nhiều chia sẻ và nhờ thế chị biết cách điều chỉnh cho con trong việc bé ăn thế nào là đủ, ngủ thế nào là khỏe, nhìn ra sai lầm khi nuôi dạy con, giải tỏa được những căng thẳng lo lắng về chiều cao, cân nặng, vận động... của con. Chẳng những thế, trên blog các bà mẹ còn chia sẻ cho nhau loại sữa nào con thích uống, loại thức ăn giặm nào con dễ ăn, địa chỉ các cửa hàng dành cho bé và mẹ giá rẻ mà tiện ích... Những chia sẻ cũng là chất men làm các bà mẹ gần gũi nhau hơn.

...Nhưng không thể “đụng đâu khoe đó”

Khi có con, cha mẹ luôn thấy chuyện gì của con mình cũng vui, ngộ nghĩnh và muốn chia sẻ (có khi cho... cả thế giới biết) về sự đặc biệt đó. Nhưng bạn có nghĩ một ngày đứa con hồn nhiên của bạn bị tẩy chay vì sự quá đà của chính bạn khi “chỉ đạo” con nói năng hay biểu hiện cử chỉ “khó coi”?

Theo chị Hồng - cán bộ ở một nhà xuất bản, việc khoe con liên quan đến suy nghĩ trong cách dạy con của từng người. Với chị, chị vẫn chia sẻ hình ảnh và các đoạn phim về con gái trên Facebook, nhưng chị cũng không đồng tình với việc khoe những hình ảnh quá hở hang (dù bé còn nhỏ), không đồng tình với những câu nói quá người lớn của bé bởi “phải dạy con gái trân trọng và giữ gìn thân thể của mình từ lúc nhỏ, cũng như phải uốn nắn những suy nghĩ, những câu nói sai ngay lập tức”. Trẻ con dễ bắt chước nên nếu cha mẹ cứ bỏ qua hoặc đồng tình, bé sẽ không biết đúng sai.

Nhiều bà mẹ cứ “đụng đâu khoe con đó”, đứa con vô tình nhận biết mình “quan trọng”, nên bé đòi gì phải được nấy, không thì bé sẽ “không là em bé ngoan, cho mẹ khỏi khoe con, cho không ai bảo mẹ là chăm con giỏi”! Chính cha mẹ làm bé ảo tưởng về các giá trị của bản thân, đồng thời một số bà mẹ cũng muốn chứng tỏ mình là một “bà mẹ hoàn hảo”, chứng tỏ khả năng “đảm việc nước giỏi việc nhà” của mình, nên chọn cách khoe con như một cách gián tiếp để ngầm... khoe cả mẹ.

Căn cốt của mọi việc có lẽ còn nằm trong quan điểm sống của từng người, trong nếp sống của từng gia đình để nhận biết cách dạy con thế nào là tử tế, khoe con thế nào vừa phải. Cái hay của thời đại số là cái xấu cũng được bày ra để nhiều người biết mà rút kinh nghiệm, khi so với ngày trước, nếu bạn dạy con có lệch lạc thì cũng trong phạm vi gia đình. Khoe con để đem lại tác dụng ngược chắc chắn là điều không cha mẹ nào muốn. Vấn đề còn lại, chính người làm cha mẹ biết cái gì tốt cho con, mà muốn vậy đòi hỏi các bậc cha mẹ phải luôn học hỏi kinh nghiệm và tự uốn nắn bản thân để xứng ở vai nuôi dạy con cái.

YÊN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên