07/07/2014 00:54 GMT+7

“Khóc thương” những giấc mơ

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - World Cup 2014 là một giải đấu có những thay đổi vào loại kinh thiên động địa. Cụ thể, trước giải đấu có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến chuyện Costa Rica đứng đầu bảng, tiễn Anh, Ý về nước ngay sau vòng đấu bảng.

Tương tự, có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến việc Chile đẩy Tây Ban Nha ra về, khi mà làng bóng đang xếp hạng nhất thế giới vừa có một mùa đại thắng ở giải đấu danh giá nhất châu Âu Champions League. Rồi đội bóng của đương kim Quả bóng vàng thế giới Cristiano Ronaldo bị đội Mỹ loại ngay vòng bảng cũng là chuyện không ai ngờ.

Bước sang vòng 16 đội, cuộc sàng lọc đá-vàng đã diễn ra với nhiều kết quả có thể gây tiếc nuối cho CĐV của đội thua trận, như kiểu người Chile tặc lưỡi tiếc cho cú sút chạm xà ngang Brazil ở phút 120, hay người Mexico tiếc cho hai bàn thua trong vòng sáu phút cuối trận trước Hà Lan..., nhưng cơ bản thì kết quả đều phản ánh đúng thực lực.

Ở bốn trận tứ kết, các nhà chuyên môn bóng đá có lẽ đều không nghĩ khác hơn về một kết quả: trật tự của thế giới bóng đá được tái lập, nghĩa là các tên tuổi lớn sẽ đi tiếp vào bán kết. Trong bốn cặp đấu, nếu có một chút băn khoăn thì có lẽ đó là cuộc đối đầu giữa Đức với Pháp, khi đội quân của ông Loew đã trải qua một trận khá tệ trước Algeria ở vòng 16 đội. Nhưng rồi một bàn thắng mong manh ở phút 13 đã được các tuyển thủ Đức bảo vệ thành công sau 90 phút nghẹt thở.

Sau kết quả ấy, ai cũng nghĩ rằng mọi chuyện sẽ không còn bất ngờ trong hai cặp đấu còn lại: Argentina - Bỉ và Hà Lan - Costa Rica. Nào ngờ suýt chút nữa chúng ta đã chứng kiến được một bất ngờ vĩ đại trong trận tứ kết cuối cùng diễn ra vào sáng qua, khi Hà Lan chỉ có mặt ở bán kết nhờ chiến thắng trong cuộc thi sút 11m.

Tuy nhiên, tôi thử đặt ra một câu hỏi: Nếu người chiến thắng trong cuộc thi sút 11m là Costa Rica thì sao nhỉ? Chắc chắn đó mới là một sự bất công. Khi mà người Hà Lan chơi hay hơn nhưng đã phải dẫn nhau đến chỗ phân định vé vào bán kết bằng trò chơi khá may rủi, vì thiếu may mắn (có đến ba lần bị xà ngang và cột dọc ngăn cản bàn thắng) và thua mỗi “phù thủy” Navas - biệt hiệu mà HLV đội Hi Lạp đặt cho thủ môn Costa Rica!

Vì vậy, kết quả bốn đại gia Brazil - Đức, Hà Lan - Argentina vào bán kết là một kết quả hợp lý trong mắt các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, bóng đá chẳng bao giờ thỏa mãn được tất cả mọi người. Tôi theo dõi trên các diễn đàn bóng đá, trên các trang mạng xã hội thấy không ít người đã “khóc thương” việc Costa Rica ra về. Phần lớn những người này không xem bóng đá bằng cặp mắt chuyên môn đá bóng, mà mang vào bóng đá một tâm trạng của xã hội: Muốn những người yếu thế, những người thấp cổ bé họng hát khúc khải hoàn. Tiếc thay, điều đó mãi mãi chỉ là giấc mơ.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: World Cup 2014